Ngân hàng châu Á: Triển vọng tín nhiệm ổn định

Quỳnh Anh -Thứ sáu, ngày 03/02/2012 12:00 GMT+7

Năm 2012 được dự báo vẫn là một năm khó khăn cho các ngân hàng khi họ phải đối mặt với môi trường kinh doanh biến động, nguồn vốn sụt giảm, nợ xấu tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn. Vậy liệu có khả năng xảy ra tình trạng hạ tín dụng hàng loạt ngân hàng như ở châu Âu hay không?

Ngay sau hội nghị trực tuyến tại Hong Kong, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Alfred Chan, Giám đốc phân tích các tổ chức tài chính Fitch Ratings.

- Thưa ông, mức tín nhiệm của các ngân hàng tại châu Á có thay đổi nhiều trong năm 2012 hay không và liệu có xảy ra tình trạng hàng loạt các ngân hàng châu Á bị hạ tín nhiệm như ở châu Âu?
Ông Alfred Chan: Triển vọng tín nhiệm của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay được đánh giá ở mức ổn định, các ngân hàng ở châu Á không phải chịu nhiều rủi ro như các ngân hàng ở châu Âu, tuy nhiên sẽ gặp một số thách thức từ sự chậm lại của kinh tế thế giới, lợi nhuận của các ngân hàng sẽ giảm sút, môi trường kinh doanh sẽ biến động mạnh khi chúng ta vẫn còn nhiều lo lắng trước mắt về tình hình kinh tế ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Nhưng chúng tôi không thấy sẽ xảy ra tình trạng hạ mức tín nhiệm như hàng loạt các ngân hàng ở châu Âu.
- Như vậy có nghĩa là sẽ khó có khả năng ngân hàng châu Á sẽ bị hạ tín nhiệm trong năm nay?
Ông Alfred Chan: Vâng, chúng tôi cho rằng điều này sẽ không xảy ra trong năm 2012 này.
- Ông đánh giá như thế nào về mức tín nhiệm của các ngân hàng Việt Nam trong năm tới?
Ông Alfred Chan: Hiện tại, mức tín nhiệm của các ngân hàng Việt Nam đang ở mức B với triển vọng ổn định. So với các ngân hàng khác trong khu vực, các ngân hàng Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam đã đưa ra những chính sách để đảm bảo ổn định kinh tế, lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp và tái cơ cấu ngân hàng... nếu như những điều này được thực hiện tốt thì các ngân hàng Việt Nam sẽ không gặp nguy cơ bị hạ tín nhiệm.
- Tái cơ cấu các ngân hàng Việt Nam sẽ là một trong những chính sách trọng tâm của Việt Nam trong năm 2012, ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
Ông Alfred Chan: Những ngân hàng nhỏ tại Việt Nam đang gặp khó khăn trong tài chính và nếu có điều gì xảy ra sẽ là hậu quả khôn lường của hệ thống, vì vậy việc tái cơ cấu sẽ tốt cho hệ thống ngân hàng. Tôi cũng xin nói là việc xếp hạng tín nhiệm các ngân hàng của Việt Nam cũng phụ thuộc vào việc xếp hạng tín nhiệm của quốc gia Việt Nam, xếp hạng của Việt Nam đang ở mức B+ với triển vọng ổn định, vậy nên xếp hạng của các ngân hàng lớn tại Việt Nam với 4 ngân hàng quốc doanh thuộc quy mô lớn trong khu vực cũng được xếp ở mức ổn định.
Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước