Ngành giao thông vận tải triển khai nhiệm vụ năm 2014

Đăng Học-Thứ năm, ngày 09/01/2014 20:09 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho một số đơn vị ngành GTVT. (Ảnh: Qdnd)

Hôm nay (9/1), Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần đẩy mạnh xây dựng thể chế và chính sách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, và huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Đánh giá tại Hội nghị cho thấy, bằng sự quyết liệt trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, văn bản pháp luật; quyết liệt, cụ thể trong chỉ đạo, điều hành, năm qua, ngành giao thông vận tải đã tạo ra những chuyển biến và kết quả rõ rệt, nhất là về hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tạo lập thể chế, cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, gắn với việc đảm bảo chất lượng và tiến độ, phát huy hiệu quả của các công trình, dự án. Quản lý về vận tải cũng được đẩy mạnh đã giúp đảm bảo được trật tự an toàn giao thông, kiểm chế được tai nạn giao thông và giảm ùn tắc giao thông. Những kết quả này đã tạo tiền đề để ngành giao thông trong năm 2014 xác định phương châm tiếp tục đổi mới và quyết liệt hơn gắn với tăng trưởng, chất lượng và hiệu quả hoạt động của toàn ngành. Đặc biệt, 2014 là năm sẽ siết chặt quản lý chất lượng và tiến độ công trình giao thông, quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng Đánh đánh giá cao Bộ giao thông Vận tải về kết quả hoạt động cũng như sự quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ, đặc biệt là xây dựng cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác quản lý nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, kiểm soát hoạt động vận tải để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Nhấn mạnh quản lý Nhà nước là bằng luật pháp, thể chế, cơ chế, chính sách, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành giao thông vận tải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách nhằm thực hiện cho được mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, và huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành giao thông rà soát là các quy định, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải, kiên quyết chấn chỉnh các sai phạm nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực này. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, bằng các giải pháp giữ gìn trật tự, chống ùn tác giao thông, giảm tai nạn giao thông; tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông nhằm tránh những tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng giao thông.

Về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là yêu cầu được đề ra trong Nghị quyết của Trung ương Đảng và được coi là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, do đó bên cạnh nguồn vốn ngân sách vốn hết sức hạn hẹp, ngành phải huy động mạnh mẽ hơn các nguồn lực ngoài Nhà nước để đầu tư, nhất là các công trình lớn, có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng như các tuyến quốc lộ, các tuyến cao tốc, các dự án giao thông đô thị lớn, các nhà ga sân bay và cảng biển quan trọng. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng hết sức lưu ý việc quản lý về tiến độ và chất lượng công trình, kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ và kém về chất lượng. Thủ tướng cũng lưu ý ngành giao thông chú trọng xây dựng và phát triển giao thông nông thôn; đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng bằng sự năng động, sáng tạo và quyết liệt, ngành giao thông vận tải tiếp tục tạo nên những dấu ấn và kết quả lớn hơn nữa, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước