Ngành gỗ nội thất tìm lại cơ hội thị trường nội địa

Duy Ly-Thứ bảy, ngày 19/09/2009 17:39 GMT+7

Năm 2009, thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ bị thu hẹp. Riêng đồ gỗ nội thất và bàn ghế ngoài trời vào Mỹ và EU giảm tới 30 - 35%. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, các chuyên gia kinh tế nhận định ngành gỗ đang có nhiều cơ hội vì sức mua của người tiêu dùng trong nước tăng cao.

Công ty TNHH Đức Lợi, TPHCM có năng lực sản xuất hơn 50 mặt hàng đồ gỗ nội thất xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... Đây là yếu tố để công ty tự tin khi chuẩn bị tiếp cận thị trường nội địa, một thị trường đầy tiềm năng về tiêu thụ đồ gỗ với 86 triệu dân mà bấy lâu nay các doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất còn lãng quên. Theo ông Lê Trí Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty, việc tận dụng những cơ hội như thế này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một chiến lược phát triển toàn diện.

Theo Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa), hiện Hội có 311 thành viên nhưng số doanh nghiệp có thị phần ổn định trong nước chỉ chiếm chưa đầy 20%. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng đồ gỗ ở thị trường nội địa ngày càng tăng, bình quân khoảng 15%/năm, gấp đôi tốc độ tăng trưởng của thế giới. Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng Việt Nam quay lưng lại với hàng Trung Quốc trong thời gian gần đây cũng chính là cơ hội lớn cho ngành gỗ - nội thất khi quay lại khai thác thị trường nội địa.

Xuất phát từ thực tế, nhiều DN gỗ đã quay lại thị trường trong nước bằng hình thức mở cửa hàng, siêu thị nội thất hay xây dựng mạng lưới đại lý để bán lẻ như Trường Thành, Nguyễn Thanh… Tuy nhiên, hiện nay khó khăn lớn nhất của họ là chưa tạo được thương hiệu sản phẩm để người tiêu dùng biết tới, bên cạnh đó là sự thiếu am hiểu thị trường, cũng như không có hệ thống phân phối đang là rào cản đối với các doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM dự tính, từ nay đến cuối năm sẽ thành lập công ty cổ phần của Hội với chức năng như một trung tâm tiêu thụ, phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp thành viên và một số chức năng tài chính khác nhằm kết nối cơ hội kinh doanh giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, tìm đầu ra cho doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước