Nghệ nhân dân gian lại phải chờ để được xét tặng danh hiệu

Việt Hùng -Thứ năm, ngày 25/07/2013 23:00 GMT+7

 Thông tin từ Cục Di sản văn hóa cho biết: Ít nhất, phải sang năm 2014, việc xét tặng các danh hiệu Nghệ nhân dân gian và Nghệ nhân ưu tú mới có thể tiến hành.

Điều đáng nói, đây là năm thứ 11, kể từ khi đơn vị này được Bộ VH-TT&DL giao trách nhiệm xây dựng thông tư về phong tặng danh hiệu cho nghệ nhân. Cụ thể, theo nguyên tắc, việc xây dựng nghị định này phải dựa trên Bộ luật Thi đua Khen thưởng. Vào tháng 6 vừa qua, dự thảo Nghị định này đã hoàn thành theo kế hoạch và đã được Bộ Tư pháp thẩm định.

‘ Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trước việc Luật Thi đua Khen thưởng sẽ được sửa đổi và đưa ra trình Quốc hội vào tháng 12 tới, Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng việc xây dựng Nghị định này. Tuy vậy, việc chậm xây dựng nghị định này thực chất bắt nguồn từ những rắc rối trong việc phân định vai trò liên quan của Bộ Công thương và Bộ VH-TT&DL.

Những rắc rối trong việc phân định vai trò liên quan của 2 Bộ trên đã khiến nhiều nghệ nhân lớn tuổi, có đóng góp cực kỳ quan trọng trong việc gìn giữ, truyền dạy các loại hình nghệ thuật dân gian, lần lượt qua đời mà vẫn chưa hề nhận được chế độ hỗ trợ nào từ Nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước