Nghị định 79 của Chính phủ: Đẩy mạnh chấn chỉnh hoạt động biểu diễn

Hoàng Trang-Thứ tư, ngày 02/01/2013 17:31 GMT+7

Vụ “khóa môi” nhà sư trở thành đề tài đàm tiếu trên nhiều diễn đàn. Ảnh khai thác

Sau gần một thập kỷ chuẩn bị, lần đầu tiên, văn bản pháp quy cao nhất điều chỉnh lĩnh vực hoạt động biểu diễn nghệ thuật đã được ban hành - Nghị định 79 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, ngành văn hóa cũng bắt đầu chứng tỏ quyết tâm trong việc thắt chặt cấp phép biểu diễn, tiến hành công tác hậu kiểm và xử phạt với mong muốn có thể lành mạnh hóa môi trường nghệ thuật biểu diễn trong năm 2013.

Năm 2012, hàng loạt những cái tên được nhắc đến nhiều, đều là những ca sĩ, người mẫu tên tuổi: Võ Hoàng Yến, Hà Anh, Thanh Hằng, Thái Hà, Thu Minh, Minh Hằng, Thuỷ Tiên… thật đáng tiếc lại gắn với những vụ bê bối ăn mặc phản cảm. Đây không phải là những biểu hiện duy nhất làm phiền lòng công chúng, dư luận đã lên tiếng, cơ quan chức năng vào cuộc, nhưng xem ra câu chuyện quản lý hoạt động này vẫn đang là bài toán hóc búa đối với các đơn vị liên quan và làm tổn thương những người làm nghệ thuật chân chính.

‘ Ngành văn hóa du lịch quyết tâm chấn chỉnh các hoạt động nghệ thuật biểu diễn

NSND Trần Bình, Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Trung ương bức xúc: “Có khi duyệt kịch bản một kiểu, nhưng khi diễn lại khác hẳn, nên phải có những quy định chặt chẽ hơn để quản lý, không thể làm kiểu đánh trống bỏ dùi. Phải tăng cường khâu hậu kiểm và phải làm thường xuyên thì mới chấn chỉnh được...”.

Sẽ là phiến diện khi nhìn vào bức tranh nghệ thuật biểu diễn của năm mà chỉ thấy những tiêu cực. Nhưng phải thừa nhận rằng, thực tế với hàng loạt xu hướng lệch chuẩn từ ăn mặc phản cảm, sáng tác nhảm nhí, nghệ danh lai căng, đến những hành vi khó chấp nhận như chuyện một nam ca sĩ khoá môi nhà sư khiến chưa bao giờ ngành VH-TT và DL đẩy mạnh các hoạt động chấn chỉnh như năm nay.

Bên cạnh các hội nghị trực tuyến có sự tham gia của nghệ sĩ cả ba miền Bắc Trung Nam xoay quanh việc thực hiện Chỉ thị 65, Bộ VH-TT và DL cũng trình Chính phủ ban hành Nghị định 79, nghị định cao nhất về quản lý trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật thời trang. Lần đầu tiên ngành nghệ thuật biểu diễn có một văn bản quy phạm pháp luật riêng do Chính phủ ban hành, là hành lang pháp lý quan trọng cho các tổ chức, cá nhân tuân thủ và thực hiện.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Chúng tôi sẽ trình Chính phủ trong thời gian tới dự thảo nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn như hát nhép, ăn mặc hở hang, trình diễn không đúng như đã được cấp phép… để xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm”.

Những hình ảnh phản cảm dù đã không còn nóng như trước, song dư âm của nó vẫn khiến nhiều người phải suy ngẫm. Câu chuyện về những giá trị thật - ảo bị đảo lộn, những danh hiệu mọc lên như "nấm sau mưa" dẫn đến hàng loạt vụ việc đáng tiếc gây tiếng xấu cho giới nghệ sĩ. Rõ ràng, trước khi các quy định, chế tài điều chỉnh có kết quả thì chính những người đã lựa chọn nghệ thuật để dấn thân cần nhận thức rõ khái niệm giá trị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước