Ngư dân Lý Sơn không ngừng bám biển

Nguyễn Trung-Thứ hai, ngày 25/07/2011 12:00 GMT+7

Tại đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, hiện có tới 60% trên tổng số gần 22 nghìn dân làm nghề đi biển. Hoàng Sa là ngư trường truyền thống đã gắn bó lâu đời với ngư dân.

Mấy năm gần đây, việc khai thác trên ngư trường này đang gặp nhiều khó khăn và ngư dân còn thường xuyên bị nước ngoài bắt giữ, phạt tiền, tịch thu tàu thuyền và ngư lưới cụ. Tuy nhiên, ngư dân Lý Sơn vẫn kiên quyết không bỏ ngư trường.

Vài năm trước, ông Dương Lon đã từng 2 lần bị nước ngoài bắt giữ khi đang đánh cá ở ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam. Đến nay, gia đình ông vẫn có 4 chiếc thuyền và gần chục người con thường xuyên hoạt động ở ngư trường này.

Ông Dương Lon, Ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết: “Gia đình chúng tôi và những người con trên đảo Lý Sơn đều bám đảo bám biển Hoàng Sa, Trường Sa và giữ gìn tương lai lâu dài cho đất nước Việt Nam. Nay tôi già rồi, nhưng vẫn truyền cho con cháu ra khơi đánh bắt trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Sau 4 lần bị nước ngoài bắt giữ, thuyền bị chủ nợ thu hồi, tài sản cạn kiệt, nhưng ông Mai Phụng Lưu vẫn luôn mơ ước sắm được thuyền để tiếp tục ra Hoàng Sa đánh cá. Vừa rồi, ông đã được vay 300 triệu đồng với lãi suất ưu đãi từ nguồn vốn “cùng ngư dân bám biển” để đóng 1 chiếc thuyền mới.

Ông Mai Phụng Lưu, Ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói: “Tôi không có sợ vì nghĩ, Hoàng Sa là của người Việt nên tôi không nghĩ đến chuyện bị bắt và đập phá tài sản gì hết. Nay tôi thế chấp tài sản cho Ngân Đông Á đóng tàu. Cha con tôi vẫn cương quyết ra Hoàng Sa đánh bắt sinh sống”.

Vừa trở về sau chuyến đi biển dài ngày, ngư dân này cho biết, ông không sợ gió bão hay bị nước ngoài bắt giữ. Điều ông lo nhất là thuyền của các ngư dân ở Lý Sơn nhiều khi vẫn phải hoạt động đơn lẻ trên biển và vẫn còn thiếu một số thiết bị đi biển.

Theo bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn: “Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan tập trung các ngư dân lập các tổ đội trên biển. Vào tháng 8 thời tiết xấu, ngư dân ở nhà nhiều, chúng tôi sẽ mời để thành lập các tổ đội đánh bắt ở các ngư trường xa”.

Sau khoảnh khắc mỗi con tàu ra khơi, những phụ nữ trên đảo Lý Sơn lại thấp thỏm chờ đợi người thân trở về. Nhưng họ luôn là điểm tựa vững chãi, là nguồn động viên để chồng con yên tâm giữ biển, để quốc kỳ mãi mãi bay trên vùng biển đặc quyền của Tổ quốc.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhưng những ngư dân huyện đảo Lý Sơn vẫn tiếp tục ra khơi bám biển trên những ngư trường cha ông họ đã nhiều đời gắn bó. Sắp tới, khi những tổ đội trên biển ở Lý Sơn được thành lập, những ngư dân sẽ có thêm nhiều điều kiện để giúp đỡ nhau lúc hoạn nan, bám biển, phát triển kinh tế biển và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước