Ngư dân Thanh Hóa phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc

Sỹ Khỏe-Thứ hai, ngày 19/05/2014 14:33 GMT+7

Ông Trần Hùng Vương - Chủ tịch UBND xã Hải Thanh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa phát biểu tại Lễ hội Cầu Ngư (Ảnh: VTV Online)

Tại Lễ hội Cầu ngư ở xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, bà con ngư dân đã thể hiện thái độ bất bình trước những hành vi gây hấn của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam và các ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam.

Tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia - nơi có cảng cá Lạch Bạng lớn nhất Thanh Hóa, mới đây bà con ngư dân đã tổ chức Lễ hội Cầu ngư, rước biểu tượng thần biển xuống tàu ra khơi, với mong ước một năm sóng yên biển lặng, để có một mùa đánh bắt cá bội thu.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, ngay từ sáng sớm, hàng ngàn ngư dân ở các làng chài ven biển Tĩnh Gia đã đổ về khu đền Lạch Bạng để tham gia Lễ hội Cầu ngư. Ngay tại lễ hội mang đậm màu sắc tín ngưỡng dân gian này, bà con ngư dân đã thể hiện sự bức xúc trước tình trạng Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam và xua đuổi ngư dân Việt Nam trên các ngư trường truyền thống

Ông Nguyễn Văn Thân - ngư dân xã Hải Thanh nói: "Hiện bà con chúng tôi rất bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc. Mấy năm trước thỉnh thoảng cũng có những trường hợp tàu Trung Quốc phun nước chúng tôi, nhưng bây giờ hành động của Trung Quốc quá lộ liễu, cả thế giới không ai chịu được".

"Yêu cầu phía Trung Quốc phải rút nhanh giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Ngư dân chúng tôi sẽ không sợ chúng, cứ tàu to bà con lái ra khai thác tôm mực về để làm giàu cho quê hương đất nước”, ông Cao Văn Diễn - ngư dân xã Hải Thanh cho hay.

Nhiều ngư dân tại Thanh Hóa cũng cho biết, trước đây họ đã từng chạm trán với các lực lượng Trung Quốc trên biển và đã có kinh nghiệm đối phó, ứng xử với những hành vi ngang ngược từ phía các lực lượng chấp pháp trên biển của Trung Quốc.

Phát biểu tại Lễ hội Cầu ngư, Chủ tịch UBND xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia nhấn mạnh: "Ngư dân xã Hải Thanh, Hải Bình cũng như ngư dân cả nước kiên quyết phản đối hành động của Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam và dùng tàu gây hấn với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam. Chúng tôi khẳng định ngư trường Việt Nam là của ngư dân Việt Nam".

Trong Lễ hội Cầu ngư năm nay, đại diện Chính quyền huyện Tĩnh Gia cũng như ngành Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa khẳng định: nghề đánh bắt hải sản trên biển vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã xây dựng Chiến lược đầu tư phát triển đồng bộ, để giúp ngư dân yên tâm bám biển và làm giàu từ biển.

Mời quý vị cùng theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước