Người lao động không thể về hưu vì... DN nợ BHXH

Văn Sơn-Thứ bảy, ngày 29/06/2013 15:32 GMT+7

NLĐ thiệt thòi khi DN nợ BHXH. (Ảnh minh hoạ)

 Đến tuổi nghỉ hưu nhưng lại không thể nghỉ hưu, hững câu chuyện bi hài này đang xảy ra đối với người lao động (NLĐ) tại nhiều doanh nghiệp ở Hà Tĩnh.

Lý do là đơn vị chủ quản đã không đóng nộp BHXH theo đúng quy định. Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng gần 2.500 doanh nghiệp và HTX không thực hiện nghĩa vụ đóng nộp BHXH.

Sau 26 năm công tác, cống hiến, tuổi nghỉ hưu đã quá 3 năm, tưởng như việc nghỉ hưu để hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước đối với hai ông Phạm Xuân Đào là lẽ đương nhiên. Thế nhưng, trong thực tế, việc nghỉ hưu của ông lại không hề suôn sẻ. Lý do: đơn vị chủ quản là Công ty cổ phần xây dựng cầu đường Hà Tĩnh đang nợ đọng BHXH.

Công ty cổ phần xây dựng cầu đường Hà Tĩnh chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp trên địa bàn có số nợ đọng BHXH khá lớn khó có thể chi trả. Lần theo địa chỉ được cung cấp, chúng tôi tìm đến một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Và hiện trạng là cửa đóng, nhà xưởng vắng tanh, vắng ngắt, có những công ty tạm dừng hoạt động hoặc đã sang tên đổi chủ.

Khó khăn của doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng dẫn đến nợ lương, nợ bảo hiểm là điều có thể hiểu được. Nhưng trên thực tế, không ít chủ doanh nghiệp ăn nên làm ra nhưng lại vẫn cố tình chiếm dụng BHXH của người lao động.

Năm 2012 và quý I năm 2013, cơ quan bảo hiểm xã hội TP Hà Tĩnh đã tiến hành khởi kiện 19 doanh nghiệp ra tòa án vì nợ đọng BHXH trên 6 tháng. Tuy nhiên, kết quả trích nộp bảo hiểm theo quyết định của Tòa án cũng như cam kết của doanh nghiệp lại hầu như chẳng được là bao.

Theo thống kê mới đây, trong số hơn 3.450 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn Hà Tĩnh mới chỉ có khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia BHXH, nghĩa là chưa đến 1/3. Điều đó cũng đồng nghĩa quyền và lợi ích hợp pháp của một bộ phận lớn người lao động đang bị xâm hại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước