Người thu nhập thấp khó tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ

Tuyết Mai-Chủ nhật, ngày 31/03/2013 21:50 GMT+7

Người thu nhập thấp sẽ còn nhiều khó khăn để có thể tiếp cận nguồn tín dụng 30.000 tỷ đồng. (Ảnh: bantinnhadat.vn)

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ là sự hỗ trợ quý báu đối với người thu nhập thấp để có thể mua được nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những quy định về điều kiện vay vốn đang trở thành rào cản thực sự đối với nhiều người dân có nguyên vọng vay vốn.

Biết được thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ dành gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho người mua nhà thu nhập thấp vay vốn, nhiều người dân có nhu cầu mua nhà đã vô cùng kỳ vọng. Nếu được hỗ trợ vay với lãi suất 6% thời gian kéo dài 10 năm thì nhiều người có thể đạt được ước mơ sở hữu một căn nhà.

Anh Đỗ Hoàng Giang, một trong những người dân có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp chia sẻ: “Bản thân tôi là người thu nhập thấp, thu nhập của cả gia đình khoảng gần 10 triệu/ tháng, gia đình tôi rất mong muốn được vay với lãi suất ưu đãi của nhà nước”.

Đối với chị Nguyễn Thu Trang, cán bộ của phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội sau khi nghe tin này đã nhanh chóng cùng một số cán bộ đăng ký để được mua nhà thu nhập thấp. Tuy nhiên, khi tính đến phương án vay tiền ngân hàng, chị Trang và nhiều hộ gia đình vẫn vấp phải cản trở.

Do theo yêu cầu của ngân hàng, người muốn vay tiền sẽ phải chứng minh được thu nhập thường xuyên để có khả năng để trả nợ, dựa chủ yếu trên bảng lương, sau khi trừ các chi phí sinh hoạt... phải đủ tiền để trả nợ gốc và lãi. Đối với trường hợp của chị Trang, lương cứng trên bảng lương của chị không thể nào chứng minh được khả năng trả nợ vay mua nhà.

Chị Trang cho biết: “Trên thực tế bảng lương của tôi rất thấp, lương của tôi chỉ được 2,4 triệu đồng/tháng, chồng tôi chỉ được trên 3 triệu đồng/tháng, mặc dù có đi làm thêm. Tuy nhiên, ngân hàng lại chủ yếu dựa trên cơ sở bảng lương để xét điều kiện cho vay. Với thu thập như trên của gia đình tôi, ngân hàng sẽ không cho vay, do đánh giá sẽ không đảm bảo được chi phí cho cuộc sống cũng như không đảm bảo tiền để chi trả cho ngân hàng”.

Do vậy, giống như nhiều cán bộ công chức khác, chị Trang cũng rất mong muốn ngân hàng sẽ có cơ chế linh hoạt hơn trong các phương án trả nợ. Bởi trên thực tế, với mức trả nợ trung bình cả gốc lẫn lãi khoảng 5 - 6 triệu một tháng thì với thu nhập làm thêm ngoài và hỗ trợ của gia đình, chị Trang vẫn có thể chi trả được.

Chị Trang cho biết thêm: “Theo tôi, với bảng lương chính và thu nhập thực tế làm thêm ngoài của hai vợ chồng, ngân hàng có thể xem xét để biết gia đình có thể chi trả được hay không. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của gia đình nội ngoại, chúng tôi nghĩ sẽ có đủ khả năng chi trả được cho ngân hàng. Vì vậy, tôi cũng rất mong ngân hàng có thể xem xét một cách toàn diện để gia đình tôi có thể được vay vốn”.

Theo quy định vay thông thường, muốn vay được vốn người mua ngoài việc chứng minh khả năng trả nợ, còn phải có tài sản thế chấp cho khoản vay của mình. Ví dụ, phải có sổ đỏ một căn nhà khác để thế chấp. Tuy nhiên, trên thực tế người thu nhập thấp đã không có nhà để ở thì lấy việc có sổ đỏ để thế chấp vay tiền là điều không mấy hợp lý.

Chính vì vậy, nhiều ý kiến đánh giá cho rằng, nếu không có cơ chế đặc thù cho nhóm đối tượng có nhu cầu vay tiền, thì những người thu nhập thấp khó có thể chạm tới nguồn vốn 30.000 tỷ đồng, mặc dù lãi suất rất rẻ.

Để có được những giải đáp về vấn đề này, mời quý vị và các bạn theo dõi Video cuộc trao đổi của phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam với Chuyên gia ngân hàng, TS. Nguyễn Thị Mùi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước