Người thường rất khó phát hiện phần mềm nghe lén trên ĐTDĐ

CBS-Thứ ba, ngày 24/06/2014 09:23 GMT+7

Theo Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng PC 50, Công an Thành phố Hà Nội việc cài phần mềm giám sát chỉ thay đổi một phần dung lượng rất nhỏ, lại chạy ẩn nên với người sử dụng bình thường rất khó phát hiện.

Đoàn thanh tra liên ngành, gồm Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - PC50 (Công an Hà Nội) vừa phá chuyên án “theo dõi và xâm hại bí mật đời tư của 14.000 thuê bao điện thoại”.

Xác định chủ mưu nghe lén của 14.000 thuê bao này là Công ty TNHH công nghệ Việt Hồng (ở đường Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Kết quả điều tra cho thấy, công ty này kinh doanh phần mềm Ptracker. Đây là phần mềm giúp người dùng có thể xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật- tắt 3G/GPRS của điện thoại bị giám sát.

Thậm chí người sử dụng còn có thể ra lệnh điều khiển từ xa điện thoại bị cài Ptracker bằng cách nhắn tin tới điện thoại này. Nghiêm trọng hơn, toàn bộ dữ liệu sau khi được lấy từ điện thoại bị cài phần mềm đã được gửi về máy chủ của Công ty Việt Hồng.

Dù khách hàng có mua phần mềm hay chỉ cài bản dùng thử của phần mềm Ptracker thì điện thoại đều bị chiếm quyền điều khiển. Nếu khách hàng nộp tiền cho Việt Hồng công ty này sẽ cấp tài khoản để khách hàng xem, khai thác nội dung dữ liệu đó trên máy chủ.

Để hiểu rõ hơn về thủ đoạn nghe lén này, Bản tin Chào buổi sáng đã mời tới trường quay Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng PC 50, Công an Thành phố Hà Nội để cung cấp thông tin tới khán giả.

‘ Theo Đại tá Lê Hồng Sơn Trưởng phòng PC 50, Công an Thành phố Hà Nội trả lời phỏng vấn của Phóng viên VTV

Theo Đại tá Lê Hồng Sơn, việc cài phần mềm giám sát chỉ thay đổi một phần dung lượng rất nhỏ, lại chạy ẩn nên với người sử dụng bình thường rất khó phát hiện, chỉ có thể phát hiện được nếu sử dụng các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra.

Đại tá Lê Hồng Sơn cũng cảnh báo, nếu người dùng điện thoại thông minh thấy thiết bị sụt pin nhanh, một số chế độ như GPS tự động bật tắt thì phải kiểm tra ngay. Trong trường hợp cần thiết, người dùng phải đưa điện thoại đến những cơ sở uy tín, chính hãng để cài đặt lại điện thoại.

Trước câu hỏi, tại sao nhiều người không mong muốn lại vẫn bị cài đặt phần mềm này, đại tá Lê Hồng Sơn cho biết, những muốn giám sát thường có quan hệ rất gần gũi nên rất dễ dàng cài đặt phần mềm lên điện thoại của những người bị giám sát ví dụ như vợ chồng, bạn bè, cấp trên với cấp dưới...Việc tải phần mềm cũng rất đơn giản. Với những chiêu thức quảng bá rộng rãi, hệ thống khách hàng của công ty Việt Hồng hiện nay rất đông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin về vấn đề này trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước