Người tiêu dùng có cơ hội sử dụng hàng không giá rẻ?

Diệu Trang-Thứ bảy, ngày 08/05/2010 15:00 GMT+7

Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam đã được hưởng những lợi ích từ sự cạnh tranh trên thị trường hàng không nội địa bằng những dịch vụ hàng không giá rẻ. Tuy nhiên, việc các hãng hàng không như Indochina Airlines, Vietjet Air… vì nhiều lý do chưa thể tham gia thị trường hoặc “đã đến lại đi” cũng khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn: Liệu người tiêu dùng Việt Nam còn được đi các hãng hàng không giá rẻ?

Không còn một hãng hàng không độc quyền như từ trước năm 1992, trên danh nghĩa, Việt Nam hiện đang có 7 hãng hàng không trong nước dù thực tế hiện tại chỉ có hai cái tên Vietnam Airlines và Jestar Pacific là đang hoạt động và có thị phần trên thị trường hàng không nội địa.


Dù sao, sự cạnh tranh này ít nhiều cũng đã mang đến nhưng lợi ích cho người tiêu dùng như: sự đa đạng về giờ bay, sự xuất hiện của các loại vé giá rẻ, phù hợp với túi tiền đại bộ phận dân chúng hơn… Người đi máy bay đã có nhiều hơn một sự lựa chọn.
Theo bà Trần Hằng (Mỹ Đình,.Từ Liêm, Hà Nội): “Khi có nhiều hãng hàng không cùng tham gia, sẽ có sự cạnh tranh về giá vé và người tiêu dùng sẽ thuận tiện hơn. Khi đi du lịch, tôi sẽ tìm hiểu hãng nào rẻ nhất”.
Bà Nguyễn Huyền Trang, công ty VietranTour – đại lý vé máy bay cho biết: “Bây giờ, khách hàng muốn có 4-5 hãng hàng không chứ không phải là 1-2 hãng như hiện nay bởi vì có nhiều hãng, họ sẽ có nhiều lựa chọn. Ví dụ, khi Jestar đưa ra giá rẻ, Vietnam Airlines cũng xem xét tính toán đưa ra hệ thống vé giá rẻ”.
Tuy nhiên, các hãng hàng không giá rẻ hiện nay lại đang gặp phải một loạt vấn đề: Jetstar Pacific hiện đang phải lo lấp đầy những thiếu hụt về mặt kỹ thuật; Indochina Airline đã xin phép được bay lại vào quý tư năm nay nhưng có khả năng sẽ bị thu thu hồi giấy phép kinh doanh trước thời gian đó; VietJet Air, Mekong Air… vì nhiều lý do hiện vẫn chưa thể bay.

Dư luận không khỏi băn khoăn: Liệu người tiêu dùng Việt Nam tới đây còn được đi các hãng hàng không giá rẻ? Ông Lại Xuân Thanh, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam nói: “Rõ ràng, thị trường hàng không giá rẻ của Việt Nam đã hình thành và sẽ phát triển trong thời gian tới. Viet Jet đã có bước chuyển từ hãng hàng không truyền thông sang hàng không giá rẻ và tháng 5 này sẽ khai thác. Pacific vẫn thực hiện theo cam kết. Khi tôi làm việc với các quan chức của Quantas về thanh tra an toàn, các quan chức này vẫn khẳng định quyết tâm vẫn đầu tư vào Pacific”.
Nếu theo khẳng định của lãnh đạo Cục Hàng không, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền hy vọng về một thị trường hàng không giá rẻ nhiều cạnh tranh, nhiều tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, hàng không là một ngành kinh doanh mà để tham gia vào, yếu tố tiên quyết là vấn đề tài chính.

Vì vậy, tự thân các hãng hàng không phải giải quyết được những thách thức, cản trở hiện nay về nguồn vốn, sau đó là nguồn nhân lực và khả năng quản trị thì Việt Nam mới mong thực sự có được một hệ thống dịch vụ hàng không giá rẻ hoạt động ổn định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước