Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ gia cầm

-Chủ nhật, ngày 26/02/2012 09:40 GMT+7

Hà Nội hiện có 7 cơ sở giết mổ gia cầm lớn, thỏa mãn các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó cũng tồn tại hơn 900 cơ sở giết mổ gia cầm nhỏ lẻ, tự phát rất khó kiểm soát.

Giết mổ gia cầm không đảm bảo vệ sinh làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh sang người. Ảnh: Internet

Theo quy định của UBND thành phố, tất cả gia cầm được đưa vào giết mổ đều phải có giấy kiểm dịch vận chuyển, có nguồn gốc rõ ràng, nếu không sẽ xử lý tiêu hủy, nhưng trên thực tế, việc vi phạm vẫn tái diễn tại các khu vực chợ cóc, chợ tạm và trên các tuyến đường gần khu dân cư.
Chính bản thân những người làm nghề giết mổ cũng không có ý thức tự bảo vệ mình và rất chủ quan. Chẳng hạn, khi được hỏi có sợ dịch sẽ lây lan và ảnh hưởng tới mình không, anh Nguyễn Văn Đức, một người kinh doanh gia cầm khẳng định: “ở khu vực này không bao giờ có dịch cả nên không sợ, nếu dịch bùng phát về đây thì nghỉ… không thì chết cả mình”.
Cơ sở giết mổ gia cầm Minh Hiền nằm ở trục giao thông phía Tây thành phố Hà Nội, đây là 1 trong 7 cơ sở giết mổ gia cầm lớn có giấy phép hoạt động, trung bình mỗi ngày cơ sở này cung cấp cho thị trường khoảng 8.000 con gà, vịt thành phẩm. Trong khi đó, toàn thành phố còn khoảng 900 điểm buôn bán giết mổ gia cầm không đúng quy cách. Dù công tác thanh kiểm tra xử lý được tiến hành, nhưng khi cơ quan chức năng đi khỏi cũng là lúc gia cầm không rõ nguồn gốc lại được bày bán.
Ông Cấn Xuân Bình, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết: “Đối với các cơ sở giết mổ gia cầm nhỏ lẻ, buôn bán gia cầm tại các chợ cóc, chợ tạm thì việc kiểm soát rất khó khăn, UBND thành phố đã chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với ngành thú y để tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý theo quy định số 71 của UBND TP.Hà Nội và xử phạt theo NĐ 40 của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y”.
Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, thành phố Hà Nội cũng đã lập ra 11 chốt kiểm dịch liên ngành tại các trục đường giao thông, tại khu vực cửa ngõ, tại các chợ buôn bán gia cầm lớn, các cơ sở giết mổ gia cầm tập trung với nhiệm vụ ngăn chặn hàng không có giấy phép kiểm dịch, chất lượng vệ sinh không đảm bảo tràn vào thành phố. Thành phố cũng khuyến cáo người dân cần phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch và ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước