Nguyên nhân vỡ đường ống nước sông Đà

Liên Liên-Thứ năm, ngày 03/04/2014 20:20 GMT+7

Hiện trường vụ vỡ đường ống nước sông Đà hôm 1/4. (Ảnh: Doisongphapluat)

Từ năm 2012 đến nay, nếu tính cả sự cố ngày 1/4, đường ống dẫn nước từ nhà máy Sông Đà về Hà Nội đã bị vỡ tới 5 lần.

Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ tới hơn 70.000 hộ dân ở Hà Nội sử dụng nguồn nước này. 70.000 hộ dân này đang chờ đợi câu hỏi: vấn đề nằm ở chất lượng ống dẫn nước, hay chủ đầu tư dự án đã không tính toán được các yếu tố kỹ thuật khi lựa chọn vật liệu ống dẫn nước trên khu vực đã được khảo sát là nền đất yếu.

Sau 4 lần liên tiếp vỡ đường ống nước trong 2 năm qua thì lần này, cơ quan giám định chất lượng của Bộ Xây dựng chính thức vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân của sự cố vỡ đường ống nước. Trong đợt kiểm tra này, cơ quan giám định sẽ giám định chất lượng của ống nước thực tế so với hồ sơ thi công để từ đó có những giải pháp kỹ thuật khi đầu tư giai đoạn 2 đường ống nước từ Hòa Bình về Hà Nội vào cuối năm nay.

Nguyên nhân vỡ đường ống nước: do nền đất yếu. Lý do này được lặp đi lặp lại đến nay đã 5 lần trong khi việc khảo sát địa chất kiểm tra nền đất có yếu hay không luôn là công việc bắt buộc khi triển khai các dự án.

Sáng nay (3/4), qua khảo sát thực tế cùng với kiểm tra hồ sơ công trình, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho rằng: sẽ còn cần thời gian để giám định. Hiện chưa thể có kết luận cụ thể nhưng nếu chỉ nói đơn giản là do nền đất yếu là chưa thỏa đáng.

Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết: “Theo tôi nếu chỉ nói một nguyên nhân, tập trung vào một vấn đề thì chưa được thuyết phục lắm, việc này phải xem xét một cách đồng bộ, không loại trừ tất cả các nguyên nhân trong các khâu, kể cả vấn đề về chất lượng của nền, chất lượng của ống, của mối nối, kể cả vấn đề ảnh hưởng của tải trọng tĩnh và động trong phạm vi ảnh hưởng tác động lên ống”.

Ông Nguyễn Sỹ Trung, Kỹ sư trưởng Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, người đã tham gia ý kiến dự án cấp nước Sông Đà cho biết, ông đã từng cảnh báo về ảnh hưởng nền đất yếu nếu chủ đầu tư sử dụng loại ống cốt sợi thủy tinh nhưng chủ đầu tư đã không xem xét, tính toán đến vấn đề này.

Ông Nguyễn Sỹ Trung, Kỹ sư trưởng Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hòa Lạc, Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải nói: “Cái ống nó không có lỗi, lỗi ở đây là nhà tư vấn thiết kế, chủ đầu tư đã chủ quan không xử lý nền đất yếu, cái ống chất liệu này không chịu được lực trực tiếp nên đặt trên nền đất yếu, khi mưa bão rồi nắng sẽ rất dễ vỡ, còn nếu dùng loại ống khác như thép, gang thì sẽ không sao”.

Sau 5 lần vỡ đường ống nước, mặc dù chưa lần nào các đơn vị có trách nhiệm có thông tin chính thức về việc chất lượng ống dẫn nước có phù hợp với địa chất khu vực này hay không, nhưng đơn vị vận hành dự án cấp nước từ nhà máy Sông Đà về Hà Nội cho biết, họ sẽ tính toán thay đổi chất liệu ống dẫn nước khi triển khai đầu tư giai đoạn 2.

Ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex chia sẻ: “Trong lộ trình, chúng tôi đang tìm các giải pháp để kiểm tra lại những khiếm khuyết hay những vấn đề sự cố xảy ra trong tương lại, nhưng giai đoạn 2 thì khả năng chúng tôi sẽ sử dụng bằng vật liệu tốt hơn”.

Các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đánh giá, chưa tính đến chất lượng ống dẫn nước, nhưng với nền đất yếu không được xử lý từ trước khi triển khai dự án, thì bây giờ việc khắc phục chỉ là việc làm thụ động. Và khó tránh khỏi việc đường ống dẫn nước này sẽ còn tiếp tục vỡ nhiều lần nữa.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước