Nhà Công vụ và những bất cập cần được điều chỉnh

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 29/03/2014 12:53 GMT+7

Các khách mời trong chương trình Sự kiện và Bình luận

Mặc dù trong các thể loại nhà ở thì nhà công vụ chỉ là một phần rất nhỏ nhưng đây đang là vấn đề được quan tâm và theo thông tư mới nhất, sẽ thu hồi những nhà công vụ được sử dụng sai mục đích.

Để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức được điều động, luân chuyển theo yêu cầu công tác mà chưa có nhà ở ổn định tại nơi đến công tác, nhiều năm qua, Đảng và nhà nước đã có các cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả và thiết thực, trong số đó có mô hình nhà công vụ. Thế nhưng, theo thời gian, việc thực thi mô hình này đang bộc lộ những bất cập cần sớm điều chỉnh.

Theo ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội xây dựng, một trong hai khách mời của chương trình Sự kiện & Bình luận sáng nay (29/3) thì vấn đề nhà công vụ là “vấn đề lâu lắm không ai nhắc đến nay lại nổi lên”. Có những dư luận phản ánh là có những cán bộ đã hết nhiệm kỳ công tác vẫn đang ở nhà công vụ. Trường hợp khác là không ở nhưng cho người thân ở hoặc khóa cửa để đấy.

“Nhà công vụ là loại nhà ở cấp cho những đối tượng mà theo yêu cầu ông tác chuyển về nơi mà họ không có nhà ở, cho nên họ được các cơ quan hữu quan tạo điều kiện cho chỗ ở. Bản thân cái tên của loại nhà này đã nói lên tất cả - nhà công vụ" - Ông Trần Ngọc Hùng nói - "Tuy nhiên, có những câu chuyện liên quan đến diễn biến của việc này đó là một số người không còn công tác nữa nhưng vẫn sử dụng nhà công vụ và câu hỏi đặt ra là tại sao có chuyện đó?”.

Vậy, tại sao lại có chuyện đó và chúng ta phải giải quyết vấn đề này như thế nào? Hãy cùng theo dõi cuộc tọa đàm về nhà công vụ trong video chương trình Sự kiện & Bình luận dưới đây – với hai khách mời trường quay: Ông Ngô Văn Minh – Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội – và Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng.

MEDIA ITEM: width='420' height='235' file='Thoi su/Nam 2014/Thang 3/29032014_Su kien va binh luan.mp4'


Sự kiện và Bình luận - 29/03/2014

Những ý kiến xung quanh vấn đề nhà công vụ:

80 căn hộ ở Khu nhà công vụ Hoàng Cầu, Hà Nội được đưa vào sử dụng từ năm 2000, tới giờ chỉ còn 15 căn hộ người sử dụng còn đầy đủ các tiêu chuẩn tức là đang còn công tác và đương chức. Nhưng những người không đủ tiêu chuẩn và phải trả lại nhà công vụ theo quy định, hầu hết là những cán bộ về hưu nói rằng: Các văn bản về bàn giao nhà trước đây đã không thực sự rõ ràng đã dẫn đến những cách hiểu lầm, hiểu sai.

Bà Nguyễn Thị Phi Yến ngụ tại số nhà 407, Khu A1 Nhà công vụ Hoàng Cầu cho biết, khi mới nhận nhà, tường và nền nhà ở đây bong tróc và phải sửa chữa rất nhiều, nhưng ai cũng nghĩ sẽ ở ổn định, lâu dài ở đây.

“Khi nhận nhà, thứ nhất là nhận quyết định phân nhà không có thời hạn , thứ hai là không có hợp đồng thuê nhà.  Lúc đầu cũng không trả tiền nhà, thậm chí nhiều cơ quan chủ quản của các đồng chí còn nói rằng ở đây là an cư lạc nghiệp rồi lâu dài rồi, nên nhiều gia đình ở đây nghĩ rằng mình ở đây là lâu dài. Thời kỳ đó những năm 99, 2000”.

Nhưng bây giờ, nhiều người sống tại khu nhà công vụ ở Hoàng Cầu cho biết, họ sẵn sàng trả lại nhà khi có yêu cầu theo thông tư mới của Bộ Xây dựng vừa có hiệu lực. Ông Nguyễn Thạc Giáp, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng, cùng với bước đi, lộ trình phù hợp, chính sách thu hồi nhà ở công vụ cũng cần phải cụ thể hơn và đầy đủ hơn, trong đó cần tạo điều kiện để những hộ khó khăn

Những bất cập trong quản lý nhà công vụ thực tế đã và đang gây ra những chuyện thiếu thừa, thậm chí là hiểu lầm. Ở khu nhà công vụ Hoàng Cầu, rất ít người thực sự trả lại căn hộ cho dù không còn ở, trong khi nhiều người khó khăn lại đang bị mang tiếng chây ỳ, không chịu trả nhà. Đại diện đơn vị quản lý nhà công vụ thuộc Bộ Xây dựng cho biết tới đây sẽ thu hồi những nhà người ở sai quy định, nhưng phải có lộ trình hợp lý, và phải hợp tình.

Ông Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng, Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng: “Từ trước tới giờ hầu như cũng chưa có văn bản cụ thể nào về việc trả lại nhà khu vực Hoàng Cầu nên tôi nghĩ, đối với những cán bộ từng công tác mà đã có kinh nghiệm, nhiều đóng góp cho Đảng, cho Nhà nước, cho nhân dân thì việc thực hiện các văn bản pháp luật nhà nước chắc chắn không có vấn đề gì nhạy cảm và lấn cấn cả, chẳng qua mình chưa hướng dẫn cụ thể, chưa có kế hoạch cụ thể nên chưa thực hiện thôi”.
 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước