Nhận diện bún chứa chất huỳnh quang gây ung thư

Nguyễn Ngân -Chủ nhật, ngày 16/06/2013 16:45 GMT+7

Ảnh minh họa

 Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Tây Ninh vừa công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu bún trên địa bàn thị xã Tây Ninh có chất huỳnh quang gây ung thư và một số loại chất độc khác.

Kết quả đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất bún, hủ tiếu, bánh canh trên địa bàn thị xã Tây Ninh, lực lượng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường và Công an tỉnh Tây Ninh cho biết: Qua xét nghiệm mẫu bún được lấy từ 2 cơ sở sản xuất cho thấy có chất huỳnh quang Tinopal - một loại hóa chất có khả năng gây ung thư, chất chống mốc và hàn the.

Tinopal là một chất được dùng trong công nghiệp sơn, sản xuất vải, giấy… Đây là chất tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm. Lâu nay để tăng độ dai cho bún, người sản xuất thường dùng hàn the và dùng chất tẩy bột trắng sunfit.

Chất Tinopal - huỳnh quang cải thiện độ bóng bề mặt sợi bún, làm cho sợi bún hấp dẫn về mặt hình thức song chất này cực kỳ nguy hại tới sức khỏe của con người. Đáng lo ngại, bún thuộc nhóm thực phẩm thường xuyên dùng của người dân, nhất là trong mùa hè.

‘ Nhận diện bún sử dụng chất huỳnh quang gây ung thư. (Ảnh VTV News)

Theo các chuyên gia hóa học, chất Tinopal dễ dàng nhận biết vì bản thân chất này là màu phát huỳnh quang, để trong bóng tối có khả năng phát ánh sáng. Do vậy, chỉ cần quan sát bằng mắt thường người dân có thể phân biệt giữa bún đảm bảo an toàn và bún chứa độc chất gây ung thư như sau:

- Bún thường làm bằng gạo nguyên chất, sợi bún có màu trắng đục. Ngược lại, bún có hóa chất Tinopal, chất huỳnh quang nhìn rất trắng, bóng đẹp, hoàn toàn không để lại mùi vị, khi đưa ra ánh sáng mặt trời sợi bún thường trắng óng ánh.

- Loại bún ngon nhìn thường có màu trắng ngà của bột gạo, làm bằng bột gạo thơm, dẻo và nhanh có mùi chua. Ngược lại bún có hóa chất Tinopal thì để lâu khó thiu mà sẽ chuyển sang màu xanh, khô cứng.

Nếu ăn bún chứa chất huỳnh quang lâu dài sẽ gây suy gan, thận, cơ thể mệt mỏi và cả bệnh ung thư. Tùy theo lượng độc tố vào cơ thể mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự "Nhận diện bún chứa chất gây ung thư" được phát sóng trong chương trình thời sự 12h00 ngày 16/6 trên kênh VTV1, Đài THVN.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước