Nhân lực ngành giáo dục: Có vấn đề...

Phạm Hà -Thứ năm, ngày 24/01/2013 06:26 GMT+7

Hội nghị triển khai chiến lược phát triển giáo dục (Ảnh: Giáo dục)

Một trong những vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm tại Hội nghị triển khai chiến lược phát triển giáo dục, đó là thực hiện quy hoạch nhân lực ngành giáo dục, một trong 9 mục tiêu lớn của chiến lược từ nay đến năm 2020.  

Nguồn nhân lực giáo dục đang có vấn đề ngay từ đầu vào. Các đại biểu tham dự Hội nghị cùng đồng tình với nhận định này. Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội thông báo, năm vừa qua, số sinh viên thi vào trường tăng, điểm chuẩn cũng cao hơn so với 5 năm trở lại đây. Đó là nhờ Nhà nước đã thực hiện một số chế độ ưu đãi, như chế độ thâm niên cho nhà giáo. Nhưng thực tế, vẫn còn rất nhiều người giỏi không muốn vào ngành sư phạm.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Một trong những điểm mấu chốt là phải có chế độ chính sách, có quy hoạch nguồn nhân lực và cam kết việc làm, như vậy mới thu hút được nhân lực vào ngành sư phạm”.

Các đại biểu dự Hội nghị kiến nghị xem xét chi trả lương cho giáo viên như lực lượng vũ trang, phải có cơ chế luân chuyển cán bộ như ngành y tế. Có như vậy mới thu hút được nhân lực cho ngành. “Lương khởi điểm hiện chỉ 2,3 triệu đồng, không đủ mức sống tối thiểu. Để làm một nhà giáo phải có nghị lực, có niềm đam mê, tình yêu và để có tất cả những cái đó thì trước hết phải có mức lương đủ sống” - ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định nói.

Nhưng muốn là một chuyện, chính ngành giáo dục cũng đang không tự quyết định được việc luân chuyển giáo viên. Kêu gọi các giáo viên về vùng khó khăn, nhưng thiếu từ nhà công vụ, chế độ trợ cấp ngắn ngủi, và sau đó họ hầu như không có cơ hội chuyển đến nơi tốt hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận mọi kiến nghị của các nhà trường. Nhưng theo Phó Thủ tướng, chính đội ngũ nhà giáo cũng phải có sự thay đổi, nhất là sức ỳ về việc đổi mới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Ngành giáo dục có sứ mạng đào tạo con người quốc gia. Vậy những người đứng ở vị trí giảng viên, những người quản lý con người phải đáp ứng yêu cầu đổi mới, do đó phải có đánh giá giáo viên và cần thiết phải sàng lọc, không phải cứ vào trường là ở mãi nhà trường, không phải cứ tuần tự vươn lên trình độ cao hơn là sẽ có lương cao hơn. Sắp tới phải có thay đổi về quan điểm này”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước