“Nhập nhằng” gà thải loại với gà ta

Nguyệt Ánh-Thứ ba, ngày 29/01/2013 15:57 GMT+7

Người tiêu dùng rất khó phân biệt gà thải loại với gà ta (Ảnh minh họa)

Do mức giá ở vùng biên và giá trong nước chênh lệch khá cao, nên gà thải loại vẫn được đưa về Việt Nam. Vì vậy, tại các chợ vẫn có hiện tượng gà thải loại trà trộn lẫn lộn với gà ta.

Hơn 2 tấn gà thải loại nhập lậu không có giấy tờ kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ được vận chuyển qua biên giới vào Việt Nam, vừa bị tổ công tác liên ngành Hải quan Lào Cai và Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ. Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng đã có những biện pháp ngăn chặn, nhưng do lợi nhuận cao nên gà thải loại nhập lậu vẫn vào Việt Nam dưới nhiều hình thức.

Bà Đặng Hồng Mai, đội chống buôn lậu Hải quan Lào Cai, cho biết: “Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu rấ tinh vi, vì vậy anh em trong đội phải đi mật phục và sử dụng các biện pháp của Hải quan để bắt giữ các đối tượng buôn lậu này”.

Trên thực tế, nếu gà thải loại Trung Quốc được bày bán tại các chợ người tiêu dùng rất khó phân biệt, bởi tất cả các sản phẩm gà đều được giết mổ sẵn và không có tem, không có dấu kiểm dịch.

Anh Phạm Xuân Chiến, một người đi chợ cho biết: “Chất lượng gà ở chợ cũng khó nói lắm, bởi hầu hết gà đều được giết mổ sẵn để đem bán. Trong khi đó tem dấu không có, vì vậy người tiêu dùng chúng tôi không thể phân biệt được gà nào với gà nào”.

‘ Rất khó phân biệt gà thải loại với gà ta (Ảnh minh họa)

Do chênh lệch giá quá cao giữa giá ở vùng biên và giá trong nước, nên gà thải loại vẫn được đưa về Việt Nam bằng những hình thức kín đáo, tinh vi. Vì vậy, tại các chợ vẫn có hiện tượng gà thải loại trà trộn lẫn lộn với gà ta.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, cho biết: “Ở Trung Quốc giá gà bán ra từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg, nhưng khi về tới chợ địa phương họ có thể bán tới 70.000 - 80.000 đồng/kg. Đặc biệt ở thời gần Tết giá gà có thể lên tới hơn 100.000 đồng/kg. Chính vì khoản siêu lợi nhuận đó nên một số người đã đưa gà lậu về để bán”.

Theo kết quả kiểm nghiệm 14 mẫu thịt gà sống của Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia mới đây đưa ra: 9/14 mẫu tồn dư kháng sinh Chloramphenicol với hàm lượng trung bình là 0,41 mg/kg; 8/14 mẫu tồn dư kháng sinh Cycline với hàm lượng 9,1 mg/kg. Ngoài ra, khi kiểm tra 14 mẫu gan gà sống, phát hiện tồn dư Chloramphenicol là 4/14 mẫu, hàm lượng trung bình là 0,67mg/kg; tồn dư Cycline là 11/14 mẫu.

Theo Cục Thú y, 100% gà thải loại nhập lậu đều tồn dư kháng sinh bởi thực chất đây là loại gà đã kết thúc giai đoạn sinh sản, tức là đã nuôi hơn một năm để lấy trứng. Trong quá trình sinh sản, loại gà này được tiêm nhiều loại kháng sinh để tăng năng suất trứng, vì vậy sự trà trộn của loại gà này vào thị trường sẽ rất nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước