Nhật Bản công bố nội các mới

Hồng Mỹ-Thứ ba, ngày 08/06/2010 20:12 GMT+7

Hôm nay, Nhật Bản đã công bố danh sách nội các mới, trong đó, các thành viên chủ chốt vẫn được giữ nguyên để thúc đẩy các chính sách kinh tế và đối ngoại.

Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada. (Nguồn: AP)

Tuy nhiên, một số gương mặt mới đã được đưa vào nội các để giành lại lòng tin của cử tri trước cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới.

11 Bộ trưởng của nội các cũ vẫn được giữ lại trong nội các mới 17 người, trong đó có các bộ quan trọng như Ngoại giao và Quốc phòng. Nhất là trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng sau vụ Hàn Quốc buộc tội CHDCND Triều Tiên làm đắm tàu của Hàn Quốc 2 tháng trước, cũng như việc Tokyo tiếp tục các cuộc đàm phán xung quanh căn cứ quân sự Mỹ đầy tranh cãi tại đảo Okinawa.

Nhà phân tích chính trị David Satterwhite: “Tôi nghĩ quan trọng là nội các mới có nhiều thành viên cũ từ chính phủ của ông Hatoyama, bởi nhu cầu tiếp nối chính sách vào thời điểm nhiều lo ngại về thị trường toàn cầu, cũng như lo ngại về kinh tế Nhật Bản, người ta trông chờ vào sự tiếp nối hơn là thay đổi toàn bộ bộ máy lãnh đạo”.

Ngoài ra, vài thành viên mới và trẻ hơn cũng đã được bổ sung vào nội các mới để tìm lại sự ủng hộ của cử tri trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện như cựu Quốc vụ khanh phụ trách chiến lược quốc gia Yoshihito Sengoku được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng nội các; cựu Thứ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính.

Ông Yoshihito Sengoku, Tân chánh văn phòng nội các: “Chúng tôi chọn những thành viên mới này trong nội các để tạo một chính phủ chuyên nghiệp, trong sạch và cân bằng”.

Vị trí Bộ trưởng Tài chính vốn do ông Naoto Kan nắm giữ sẽ được thay thế bằng Thứ trưởng Yoshihiko Noda. Ông này sẽ phải đưa ra một chiến lược cải tổ tài chính mới vào cuối tháng này, trong bối cảnh Nhật Bản đang là nước phát triển có mức nợ công lớn nhất, ở mức 218,6% tổng sản phẩm quốc nội năm 2009.

Nội các sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung tối nay. Theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây, đảng Dân chủ cầm quyền đã giành lại lòng tin của lượng đáng kể cử tri. Theo điều tra của hãng Sankei, 57% người dân hi vọng cao vào chính phủ mới, sự ủng hộ đảng cũng tăng lên 31% so với 18% trước khi ông Hatoyama từ chức.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước