Nhật kỷ niệm kết thúc chiến tranh TG thứ 2

Hương Linh-Thứ hai, ngày 15/08/2011 21:24 GMT+7

Hôm nay, nhiều quốc gia châu Á đã kỷ niệm ngày thoát khỏi ách chiếm đóng của phát xít Nhật, kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2. Với người Nhật, đây là dịp để họ nhìn nhận lại những bài học sai lầm của quá khứ.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan trong lễ kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ II.

Tại thủ đô Tokyo, hàng chục ngàn người đã đổ về ngôi đền Yasukuni, nơi tôn vinh và tưởng nhớ những người chết vì chiến tranh của Nhật Bản. Ngôi đền nằm giữa trung tâm thủ đô Tookyo, vẫn được các nước láng giềng của Nhật Bản coi như biểu tượng của quá khứ quân phiệt của nước này, bởi vì ở đây thờ 14 vị tướng bị coi là tội phạm chiến tranh.
Nhiều người cho rằng, việc viếng thăm ngôi đền này trong ngày hôm nay là để nước Nhật tự răn mình không nên lặp lại những sai lầm trong quá khứ, nhất là vào thời điểm Nhật bản đang đối mặt với nhiều tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.
Người dân Nhật Bản: "Nhật Bản cần phải thể hiện sự kiềm chế trong việc xử lý các tranh chấp lãnh thổ với Nga, Trung Quốc, và Hàn Quốc, cần giải quyết vấn đề đó một cách hòa bình thông qua đối thoại. Nếu chúng ta khiêu chiến với các nước láng giềng, chúng ta sẽ lặp lại những sai lầm trong thời gian chiến tranh”.
Trong số những người đến đền Yasukuni hôm nay có 52 chính khách Nhật Bản, trong đó có cựu Thủ tướng Shinjo Abe. Thủ tướng đương nhiệm Naoto Kan không đến ngôi đền tranh cãi này, nhưng ông đã tham dự một buổi lễ kỷ niệm chính thức tại Cung Nippon Budoka, có sự tham dự của Vua và Hoàng hậu Nhật Bản.
Ông Naoto Kan cho rằng, Nhật Bản rất ăn năn về những gì nước này đã thực hiện trong chiến tranh. “Nhật Bản đã gây ra nhiều thiệt hại và mất mát cho nhiều quốc gia châu Á trong chiến tranh. Chúng tôi bị ảnh hướng rất nhiều bởi quá khứ và muốn thể hiện lời chia buồn chân thành nhất của chúng tôi với những người đã bị mất người thân và gia đình trong chiến tranh”.
Còn thông điệp của Hàn Quốc, một nạn nhân trong quá khứ của quân phiệt Nhật Bản nhân dịp này, đó là Nhật Bản cần thay đổi quan điểm trong cách giảng dạy lịch sử cho các thế hệ tương lai. Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, sự thật lịch sử cần được các thế hệ người dân hai nước tôn trọng để xây dựng quan hệ hợp tác tin cậy tại khu vực và toàn cầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước