Nhật mua lại quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Anh Phương-Thứ ba, ngày 17/04/2012 21:00 GMT+7

Thị trưởng thành phố Tokyo đang đàm phán với các chủ sở hữu quần đảo Senkaku có tranh chấp với Trung Quốc nhằm mục đích mua lại quần đảo này vào cuối năm nay.

Nhật muốn mua lại đảo Senkaku để "bảo vệ lãnh thổ của mình". Ảnh: Thanh niên

Theo chính quyền thành phố Tokyo, việc mua lại các hòn đảo này là nhằm bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản.
Hai cường quốc kinh tế lớn nhất châu Á hiện đang tranh chấp chủ quyền quần đảo được Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Sự cố gần đây nhất diễn ra năm 2010 giữa một tàu cá Trung Quốc và hai tàu bảo vệ bờ biển Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo.
Tuy nhiên Thị trưởng Tokyo tuyên bố, ông đã bắt đầu các cuộc thương lượng về việc mua lại Uotsurijima, Kitakojima và Minamikojima. Đây là các đảo thuộc quần đảo đang tranh chấp, nhưng hiện lại đang được một công dân Nhật sở hữu.
Ông Shintaro Ishihara, Thị trưởng thành phố Tokyo: “Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Senkaku là một thứ không thể tin được. Vì thế, Tokyo đã quyết định mua lại những đảo này”.
Kiểm soát khu vực biển ở đây đồng nghĩa với việc kiểm soát các mỏ dầu và khí đốt dưới đáy biển. Hiện người ta đã phát hiện thấy những mỏ khí đốt tại khu vực vùng trũng sau 970 km mà Nhật Bản gọi là Okinawa, còn Trung Quốc gọi là Xihu. Trung Quốc chưa đưa ra tuyên bố nào về những thông tin này.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước