Nhiệt độ Sa Pa chạm ngưỡng 0 độ C

Huy Tuấn-Thứ ba, ngày 11/01/2011 11:30 GMT+7

Nhiệt độ tại Sa Pa (Lào Cai) đã gần chạm ngưỡng 0 độ C. Trong khi đó, mưa liên tiếp kéo dài đã làm cho cái lạnh sẵn có trở nên khắc nghiệt, hiện tượng trâu, bò chết vì rét đã xảy ra ở nhiều xã.

Nhà thờ Trung tâm thị trấn Sa Pa. Ảnh: dantri

Chỉ trong buổi sáng 10/1, hàng chục trâu bò bị chết vì rét đã được người dân mổ thịt bán trên quốc lộ 4D đoạn chạy qua địa bàn xã Chung Trải, Sa Pả.

Những năm gần đây, hiện tượng gia súc chết vì rét tại một số xã vùng cao liên tục xảy ra. Trong mấy ngày qua, nhiều người đã lùa trâu xuống vùng thấp thuộc xã Cốc San để tránh rét, song việc chủ quan của bà con cùng với nhiệt độ liên tục hạ thấp đã làm cho số gia súc gục ngã vì rét đang có chiều hướng gia tăng.

Tại Hà Giang, nhiệt độ trong những ngày qua có nơi xuống dưới 5 độ. Theo quy định thời tiết, dưới 10 độ C học sinh tiểu học được nghỉ, dưới 7 độ thì tất cả học sinh các cấp học được nghỉ học. Tuy nhiên với đặc thù vùng cao nguyên đá như ở huyện Đồng Văn (Hà Giang), mùa đông nhiệt độ xuống thấp rét đậm, rét hại kéo dài, có nơi thường xảy ra băng giá, tuyết rơi; nếu cho học sinh nghỉ học vào những hôm thời tiết rét dưới 10 độ thì có lẽ phải cho học sinh nghỉ học dài ngày, như vậy sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập chung của toàn ngành.

Huyện Đồng Văn có trên 14 ngàn học sinh ở các cấp học ngành học, hơn 180 điểm trường/224 thôn bản. Tuy nhiệt độ xuống thấp nhưng mọi hoạt động dạy và học ở đây vẫn diễn ra bình thường, sĩ số học sinh luôn duy trì đạt trên 90%.

Để chống chọi với thời tiết giá rét, các giáo viên đã tổ chức đốt lửa sưởi ấm vào sau mỗi tiết học. Nơi vùng cao đặc thù như ở Đồng Văn và các huyện vùng cao núi đá khác của Hà Giang, trước đây giáo viên, học sinh không tổ chức nghỉ hè mà thay vào đó là nghỉ đông. Mấy năm trở lại đây, thực hiện chế độ nghỉ hè theo quy định chung của Bộ Giáo dục Đào tạo thì ở huyện Đồng Văn vẫn chưa có những quy định riêng nào cho học sinh nghỉ học theo thời tiết rét đậm.

Được biết, hiện nay một số trường ở Cao nguyên đá Đồng Văn nằm trong tiểu vùng khí hậu lạnh, nhiệt độ xuống quá thấp cũng đã cho học sinh nghỉ học... Hầu hết, các trường vẫn duy trì hoạt động, để chống chọi với những ngày đông giá rét.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 10/1 có hơn 400 con trâu bò tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết vì giá rét.

Số trâu bò chết rét tập trung chủ yếu ở các tỉnh Bắc Cạn, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang... Các tỉnh đang quyết tâm chỉ đạo người dân giữ ấm cho đàn gia súc.

Theo Cục chăn nuôi, số gia súc bị chết rét chủ yếu là trâu già và bê, nghé, khả năng chống rét kém. Chính quyền địa phương vùng cao phải vận động người dân đưa trâu bò về nhà, không thả rông trong rừng; những hộ nghèo được hỗ trợ mua bao tải dứa về che chắn chuồng trại để chống gió lùa; tại những huyện vùng cao, người dân được khuyến khích lùa gia súc xuống vùng thấp, khuất gió để tránh rét. Đặc biệt, Lào Cai, tỉnh đang nhân rộng mô hình làm chuồng gia súc bằng đất để hạn chế tối đa thiệt hại do giá rét.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, rét đậm rét hại sẽ kéo dài đến ngày 20/1 vì khoảng 14-15/1 và 17- 18/1 sẽ có thêm 2 đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp xuống miền Bắc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước