Nhiều DN Mỹ muốn đầu tư vào Việt Nam

Phi Hiển-Thứ hai, ngày 13/06/2011 07:30 GMT+7

“Việt Nam có nền kinh tế phát triển năng động, sẽ là cơ hội lớn để doanh nghiệp Mỹ nói chung, doanh nghiệp bang Maryland nói riêng có nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thống đốc bang Maryland (Mỹ), Martin O’Malley. (Ảnh: TTXVN)

Đây là khẳng định của Thống đốc bang Maryland của Mỹ, Martin OMalley trong buổi lễ ký kết hợp tác giữa bang Maryland và các doanh nghiệp Việt Nam hôm 10/6 tại Hà Nội.
Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của Thống đốc bang Maryland tới ba nước Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc, nhằm tăng cường đầu tư thương mại khu vực châu Á.
Theo thỏa thuận của 5 bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp hai nước, hai bên sẽ xúc tiến hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp thép, môi trường, dược phẩm và bất động sản. Ngoài các lĩnh vực kinh doanh được cam kết tại buổi lễ, các doanh nghiệp bang Maryland còn tập trung tìm hiểu các lĩnh vực giáo dục, năng lượng và công nghiệp tại Việt Nam.
Ông Tony Hoang, Tổng Giám đốc công ty phát triển thương mại Meiwah, Hoa Kỳ cho rằng: “Lễ kí kết có ý nghĩa quan trọng, bởi đây là kết quả của sự hợp tác giữa bang Maryland với các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi mong muốn nhìn thấy được kết quả của sự hợp tác này càng sớm càng tốt. Có thể là trong khoảng thời gian ngắn nhất, từ 6 đến 8 tháng, hợp tác không chỉ là những gì ghi trên giấy tờ, mà thực sự phải là thứ hữu hình, chứng minh một điều rằng, hợp tác 2 bên thực sự có hiệu quả”.
Ông Trần Khang Thụy, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu & ứng dụng khoa học kinh tế,
Đại học Kinh tế TP.HCM: “Việt Nam là quốc gia thứ 13 trên thế giới được bang Maryland mở cửa văn phòng đại diện về thương mại, kinh tế, văn hóa xã hội mà chúng tôi Trung tâm nghiên cứu & ứng dụng khoa học kinh tế của Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh được hân hạnh là đại diện, thúc đẩy phát triển mối quan hệ giữa bang Maryland và Việt Nam nói chung và đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư thương mại. Hiện nay kết quả đã được thể hiện qua 6 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ được thực hiện trong thời gian rất ngắn. Chúng tôi tin tưởng đây là một bước ngoặt sẽ mang về triệu USD trong vấn đề trao đổi và đầu tư giữa hai bên”.
Chuyến thăm Việt Nam của Thống đốc Martin O’Malley lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa bang Marryland của Hoa Kỳ và Việt Nam cũng như mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên. Do vậy, thành phần đoàn công tác gồm các lãnh đạo Sở Ngoại giao, Sở Phát triển Kinh tế và kinh doanh, cùng hơn 30 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực công nghiệp, giáo dục và đầu tư. Đây là một trong những phái đoàn lớn nhất của bang Maryland thực hiện chuyến công du nước ngoài nhằm thúc đẩy phát triển giao lưu, hợp tác kinh tế.
Ông Martin Omalley, Thống đốc bang Maryland, Hoa Kỳ phát biểu: “Tôi tin tưởng rằng, với một đất nước trên 88 triệu dân, năng động và tươi đẹp như Việt Nam, thì đây sẽ là điểm thu hút Maryland trong thời gian tới. Từ đó, giao lưu văn hóa, kinh tế giữa nhân dân hai nước sẽ ngày càng được củng cố. Tôi hi vọng hai bên sẽ thiết lập được mối quan hệ tốt ngay từ hôm nay, làm những điều cần làm”.
Nhân dịp này, đoàn doanh nghiệp bang Maryland đã tổ chức lễ kết nghĩa với tỉnh Ninh Thuận và làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, ngoại giao, văn hóa và xã hội.
Bang Maryland là một trong các tiểu bang có đông Việt kiều sinh sống. Bang Maryland có các thế mạnh về phát triển năng lượng sạch, chuyển giao công nghệ, xuất nhập khẩu... Chỉ riêng năm 2008, bang đã xuất khẩu hơn 22 triệu USD hàng hóa và dịch vụ sang Việt Nam và nhập khẩu hơn 65 triệu USD. Mới đây, Chi hội Hoa Kỳ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cũng đã thành lập Trung tâm Thương mại Việt Nam tại trung tâm thành phố Baltimore, bang Maryland, làm cầu nối vào thị trường Mỹ cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước