Nhiều hộ dân bị lừa khi mua đất không sổ đỏ

Quỳnh Như-Thứ tư, ngày 03/07/2013 15:07 GMT+7

 Tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (TP.HCM), thực trạng mua nhà không phép, sang tay không chứng nhận của chính quyền địa phương đang khiến nhiều hộ dân đứng trước nguy cơ không nhà.

Hàng trăm hộ dân xây nhà không phép trên đất nông nghiệp sẽ bị cưỡng chế, phá bỏ trong thời gian tới bởi cơ quan quản lý tại địa phương. Đó là lời khẳng định của Sở Xây dựng TP.HCM. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là hiện nay rất nhiều hộ dân nghèo bị các môi giới (cò nhà đất) lừa gạt bán đất và xây nhà trái phép.

‘ Các căn nhà xây dựng trái phép tại xã Vĩnh Lộc A (Ảnh: VTV News)

Chị Hoàng Thị Nga, quê ở Quảng Bình vào TP.HCM làm công nhân hơn 1 năm qua. Gom góp tiền bán mảnh đất ở quê và vay mượn người thân đủ 100 triệu đồng, vợ chồng chị nghe theo lời một người bạn đến mua mảnh đất tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Chị Nga cho biết khi mua đất, người bạn chị viết giấy sang tay và đảm bảo vẫn xây nhà ở được. Bất ngờ, cách đây 2 tháng chị nhận được thông báo của Ủy ban xã Vĩnh Lộc A phải dỡ nhà vì xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Lúc này, chị gọi điện thoại cho người bạn môi giới thì số điện thoại không liên lạc được.

“Do mình tin người quá nên bị lừa. Đến giờ vỡ lẽ ra, mình không biết phải đi đâu về đâu. Ở quê đã bán hết đất vào đây rồi” - chị Nga nói.

Tương tự là trường hợp của anh Lê Văn Toàn quê ở Bạc Liêu, Sóc Trăng. Lên thành phố lập nghiệp, anh Toàn dồn hết tiền mua mảnh đất với giá 85 triệu đồng. Cũng vì tin tưởng nghe theo lời môi giới nhà đất ở đây mà hiện gia đình anh với mẹ già ốm đau, con nhỏ nheo nhóc đứng trước nguy cơ không có nhà ở trong nay mai.

Việc xây dựng nhà trái phép vẫn diễn ra thường xuyên tại xã này mặc dù xã đã đặt bảng thông báo đất không được xây dựng nhà ở trái phép. Tuy nhiên, bên cạnh đó các căn nhà không phép vẫn mọc lên nhan nhản.

Theo ông Phan Bửu Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, vấn đề mua bán thông qua giấy viết tay, xây nhà trái phép vẫn diễn ra phổ biến nhưng rất khó để kiểm soát.

Ông Phan Bửu Thọ cho biết: “Việc mua bán qua giấy viết tay là sự thương lượng giữa cá nhân với cá nhân nên địa phương không thể nắm được. Tuy nhiên, địa phương cũng đã tuyên truyền cho người dân trong xã tránh việc để cò đất lợi dụng”.

Theo chủ trương của Sở Xây dựng TP.HCM từ nay đến hết tháng 8/2013, tất cả nhà ở xây dựng trái phép đều sẽ bị dỡ bỏ. Như vậy, nguy cơ mất nhà của những hộ dân xây nhà không phép là không tránh khỏi.

Tình trạng này cũng là lời cảnh báo cho những người dân mua nhà đất không thông qua chính quyền địa phương xác nhận. Tuy nhiên, điều mà nhiều người quan tâm là làm sao xử lý được cái gốc của vấn đề này, đó chính là hoạt động lừa gạt ngày càng quy mô của cò nhà đất.

Quý khán giả có thể xem lại phóng sự dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước