Nhiều kỳ vọng ở chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Việt Nam

Hữu Hưng -Thứ tư, ngày 11/09/2013 07:08 GMT+7

Trước chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tới Việt Nam (11-13/9) nhiều học giả đã bày tỏ kỳ vọng về việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long sẽ thăm chính thức Việt Nam trong ba ngày (từ 11-13/9). Dấu ấn quan trọng trong chuyến thăm này là Việt Nam và Singapore sẽ chính thức ký kết nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược. Trước thềm chuyến thăm, các chính trị gia, học giả đã có những bình luận đánh giá về tiến triển hợp tác mới này giữa Việt Nam - Singapore.

Phát biểu trước giới ngoại giao quốc tế vào thời điểm 2 tuần trước chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, bà Grace Fu, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Singapore khẳng định, Việt Nam là đối tác và người bạn gần gũi của Singapore tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược là điều đã được chờ đợi.

“Singapore trân trọng hợp tác hữu nghị với Việt Nam và tiếp tục cam kết vun đắp quan hệ này vì lợi ích tương lai của cả hai đất nước và nhân dân. Với việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Singapore và Việt Nam, tôi rất phấn khởi về tương lai hai nước chúng ta. Quan hệ đối tác chiến lược sẽ tiếp thêm động lực mới và mở đường cho các quan hệ gắn bó hơn trong tương lai”.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Hải Hậu đánh giá, quan hệ đối tác chiến lược là động lực quan trọng để tiếp tục thúc đẩy đầu tư Singapore vào Việt Nam. Đại sứ cho biết, đến nay Singapore có 28 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam, đứng thứ hai trong số các nước, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

“Tôi cho niềm tin chắc chắn là dòng đầu tư vào Việt Nam từ Singapore thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng với mấy lý do. Thứ nhất là chỉ trong thời gian ngắn nữa, hai nước sẽ ký thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, thứ hai tôi tin là các công ty Singapore đang đầu tư vào Việt Nam sẽ tiếp tục là đầu tàu lôi kéo các công ty khác tiếp tục đầu tư vào Việt Nam”.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long trong cuộc gặp năm 2010 tại Hà Nội. Ảnh: AP

Đến từ Trường chính sách công Lý Quang Diệu, Tiến sĩ Vũ Minh Khương nói về sự cộng hưởng của quan hệ đối tác chiến lược, nhấn mạnh đến những kinh nghiệm phát triển mà Việt Nam sẽ học hỏi được từ Singapore.

“Thứ nhất là tìm kiếm và thu nạp nhân tài. Đó là kênh rất quan trọng nâng cao năng lực học hỏi của mình. Thứ hai là mạnh dạn thử nghiệm những kinh nghiệm mới. Singapore rất có kinh nghiệm trong vấn đề này để ta có thể tham vấn một cách thường xuyên và chiến lược. Thứ ba luôn so sánh mình với những thành công xuất sắc nhất ở thế giới để xem mình đang ở đâu để từng bước học hỏi nhanh chóng. Thứ tư là liên tục cải tiến, cải tiến mọi mặt”.

Còn TS.David Koh, một chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam đánh giá rằng, quan hệ đối tác chiến lược là thời điểm chín muồi của mối quan hệ đã được kiểm chứng trong suốt 4 thập kỷ qua.

“Quan hệ đối tác chiến lược là một khuôn khổ hợp tác cho phép hai nước có thể mang đến cho nhau những gì tốt đẹp nhất khi hai bên thảo luận về hợp tác với nhau. Thực tế trong khối ASEAN thì Singapore và Việt Nam là những đối tác chặt chẽ nhất, cùng với mối quan hệ đã trải qua 4 thập kỷ, giờ là thời điểm tốt để kỷ niệm và làm mới lại mối quan hệ này”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước