Nhiều nông dân nghèo bị lừa vì cả tin thương lái

Thanh Phong-Thứ tư, ngày 04/12/2013 12:38 GMT+7

 Mới đây, đường dây nóng VTV Cần Thơ đã nhận được nhiều phản ánh của nông dân xã Ngũ Lạc (Duyên Hải, Trà Vinh) về việc thương lái thu mua đậu phộng của hàng chục hộ dân không trả tiền.

Hộ bà Kiên Thúy Hòa (Ngũ Lạ, Duyên Hải, Trà Vinh) với 5 nhân khẩu sống nhờ vào 6 công đậu phộng. Vụ vừa qua, gia đình bà trúng đậm, những tưởng sẽ giải quyết được khoản nợ ngân hàng mua phân bón gần 20 triệu đồng, cũng như có tiền tái sản xuất. Nhưng mọi tính toán của bà đã tan biến. Hiện tại, nợ bà không giải quyết được mà vốn tái sản xuất cũng không có chỉ vì quá tin tưởng thương lái.

Theo người dân, số hộ bị thương lái chiếm đoạt tiền tại xã Ngũ Lạc lên đến gần 40 trường hợp, với số tiền gần 1 tỷ đồng. Việc mua bán của người nông dân trước nay chỉ giao kèo miệng, vì vậy sau nhiều vụ mua bán trót lọt, thương lái đã mua đậu phộng với số lượng lớn rồi bỏ trốn. Khi người dân tìm đến đòi tiền, những đối tượng này đã chối cãi với lý do là mình không mua đậu phộng của dân.

‘ Thu hoạch đậu phộng (Ảnh: Kinh tế nông thôn)

Tại các vùng nông thôn, người dân thường cả tin, bán trả chậm nông sản cho các thương lái quen biết. Mọi việc chỉ căn cứ trên cơ sở là đã làm ăn chung nhiều năm và chữ tín của cơ sở thu mua. Chính vì vậy, không ít lần thương lái lợi dụng lòng tin để lường gạt, chiếm đoạt tài sản.

Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nhơn Hòa - Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Lạc, cho hay: “Một số bà con chưa mạnh dạn khai thật là bán nông sản cho thương lái nào, do đó địa phương chúng tôi cũng gặp phải khó khăn khi hỗ trợ cho bà con nhận lại tiền đậu phộng đã bán cho thương lái”.

Việc thương lái thu mua nông sản rồi bỏ trốn không phải lần đầu, mà đã diễn ra nhiều lần tại ĐBSCL. Trước đây, nhiều hộ nuôi cua ở Cà Mau cũng bị thương lái lừa gạt với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Chiêu trò lừa gạt lừ gạt của các đối tượng này không phải mới, tuy nhiên để phát hiện, ngăn chặn người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời cũng rất cần sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương trong việc hợp pháp hoá các hợp đồng mua bán.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết nội dung trên qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước