Nhiều tư liệu khẳng định “Hoàng Sa - Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam”

Hương Linh-Chủ nhật, ngày 22/06/2014 22:05 GMT+7

Triển lãm “Hoàng Sa – Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam”. (Ảnh: VTV Online)

Triển lãm “Hoàng Sa – Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam” đang diễn ra tại Bảo tàng Đà Nẵng, giới thiệu tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế về những tư liệu lịch sử, pháp lý khẳng định Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm được tổ chức trùng với thời điểm diễn ra Hội thảo quốc tế “Hoàng Sa, Trường Sa - Sự thật lịch sử”, với sự tham gia của gần 100 học giả trong nước và quốc tế. Các đại biểu, đặc biệt là các học giải nước ngoài đã được tận mắt chứng kiến hàng trăm tư liệu lịch sử, pháp lý khẳng định Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đó là các bằng chứng thực thi chủ quyền bởi Nhà nước Việt Nam như: Châu bản triều Nguyễn, các bản đồ cổ của Việt Nam và phương Tây thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam hay bản đồ của nước ngoài và Trung Quốc thể hiện lãnh thổ Trung Quốc chỉ kết thúc ở đảo Hải Nam, không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đặc biệt, tại triển lãm lần này còn có nhiều tư liệu mới do nhân dân hiến tặng như: Bản gốc giấy khai sinh của bà Mai Kim Quy, sinh ra ở Hoàng Sa, do cơ quan hành chính Pháp đặt tại Hoàng Sa cấp; cuốn biên niên của Nha khí tượng Đông Dương năm 1940 do Phủ toàn quyền Đông Dương xuất bản năm 1942 có thông số thời tiết của các trạm trên đảo Phú Lâm và đảo Hoàng Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Chứng kiến và tìm hiểu về các dữ liệu lịch sử này, các học giả quốc tế đều cho rằng, triển lãm là một cơ hội tốt để Việt Nam khẳng định với thế giới, với công luận quốc tế về chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Để biết thông tin chi tiết, mời quý vị theo dõi VIDEO sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước