Nhức nhối tình trạng bác sỹ miền núi bỏ việc

Ngọc Bích (Ảnh: VTV News)-Thứ tư, ngày 21/08/2013 11:45 GMT+7

Bác sĩ ở miền núi tự ý bỏ việc, để đến làm việc tại các phòng khám tư nhân ở các huyện đồng bằng và một số cơ sở y tế ở các tỉnh, thành phố lân cận đang là vấn nạn nhức nhối tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi.

Hàng năm, tại Quảng Ngãi, những lá đơn xin thuyên chuyển công tác từ miền núi về đồng bằng vẫn luôn đều đặn xuất hiện. Điều đáng nói là trong số đó có không ít lá đơn là của các bác sỹ trẻ mới công tác vài năm tại các huyện miền núi, nhưng cũng đã xin thuyên chuyển về đồng bằng. Đó là chưa kể một số bác sỹ còn tự ý bỏ việc khi chưa được sự đồng ý của Trung tâm y tế huyện.

Ông Huỳnh Từ - Trưởng phòng nhân sự, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Trong 3 năm qua đã có khoảng 11 bác sĩ tại các huyện miền núi, cũng như các Trạm y tế xã của tỉnh Quảng Ngãi bỏ việc. Nguyên nhân cơ bản ở các xã miền núi, bác sỹ chủ yếu chỉ khám các bệnh thông thường và trang thiết bị hạn chế, nên họ đã bỏ đi những nơi có điều kiện dịch vụ y tế cao hơn”.

Tại các Trung tâm y tế miền núi tỉnh Quảng Ngãi, vì thiếu nguồn nhân lực nên tình trạng các bác sỹ phải kiêm nhiệm nhiều chuyên khoa đang trở nên rất phổ biến. Điển hình như bác sỹ Trần Trung Quang - Trung tâm y tế huyện Sơn Hà, ngoài nhiệm vụ khám liên khoa Nội - Nhi - Lây - Lao, bác sĩ còn phải kiêm thêm siêu âm, nội soi khi có yêu cầu. Điều này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại các huyện miền núi.

“Mấy năm vừa rồi, các bác sỹ bỏ việc đã gây nhiều khó khăn cho Trung tâm y tế huyện, vì vậy trung tâm vẫn còn tình trạng các bác sỹ kiêm nhiệm nhiều việc”, bác sỹ Đình Hồng Nhía - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Sơn Tây nói.

Hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi mới có 84% Trạm y tế tuyến xã có bác sỹ. Nay thêm tình trạng bác sỹ miền núi bỏ việc hàng loạt càng gây áp lực lớn cho công tác chăm sóc, điều trị bệnh cho đồng bào vùng cao. Và câu chuyện thiếu hụt y bác sỹ chuyên khoa để cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh các huyện vùng cao đến nay vẫn chưa có lời giải.

Đáng nói là trong khi ngành Y tế tỉnh đang loay hoay tìm giải pháp để thu hút nhân tài, cũng như giữ chân bác sỹ miền núi thì tình trạng bác sỹ gửi hồ sơ xin thuyên chuyển công tác từ các miền núi về đồng bằng ngày càng nhiều khiến y tế miền núi càng khó khăn gấp bội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước