Những sự kiện trong nước đáng chú ý tuần qua (8/6-14/6)

PV (Tổng hợp)-Thứ bảy, ngày 14/06/2014 06:00 GMT+7

Mời quý độc giả cùng VTV Online điểm lại các sự kiện trong nước được dư luận quan tâm nhất tuần qua.

Khánh thành cầu vượt sông dài nhất Việt Nam

‘ Cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam tính tới thời điểm này (Ảnh: Dân trí)

Cầu Vĩnh Thịnh - cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam nối thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội với huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã chính thức khánh thành ngày 8/6 trong niềm phấn khởi của người dân hai bờ sông Hồng. Cây cầu có chiều dài gần 5.500m, rộng 16,5m được thiết kế cho 4 làn xe. Với tổng mức đầu tư 137 triệu USD, cầu Vĩnh Thịnh được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc. Việc hoàn thành, đưa vào khai thác sớm cầu Vĩnh Thịnh trước bảy tháng để thay thế phà Vĩnh Thịnh sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế toàn diện cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Tuyên án Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù cho 4 tội danh

Ngày 9/6, phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm đã kết thúc. Thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa đã đọc bản tuyên án dành cho các bị cáo. Theo đó, hình phạt đối với Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù cho 4 tội danh (Kinh doanh trái phép; Trốn thuế; Cố ý làm trái; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hình phạt bổ sung đối với Nguyễn Đức Kiên là: Phạt hơn 75 tỷ đồng về tội trốn thuế, 100 triệu đồng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sung công quỹ Nhà nước. Ngoài ra, các đồng phạm của “bầu” Kiên tùy theo mức độ phạm tội cũng bị tuyên phạt từ 2-8 năm tù giam.

Trung Quốc gia tăng hành động gây hấn trên Biển Đông

Theo thông tin phóng viên VTV cập nhật hàng ngày từ điểm nóng Hoàng Sa, tuần qua, phía Trung Quốc đã tăng số tàu chiến bảo vệ giàn khoan trái phép, đồng thời các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục chủ động vây ép, áp sát, ngăn cản các tàu Kiểm ngư và Cảnh Sát Biển của Việt Nam khi tàu của chúng ta đang thực thi pháp luật trên biển.

‘ Trung Quốc huy động đội tàu hàng trăm chiếc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam (Ảnh: Reuters )


Trung Quốc ngày càng hành xử hung hăng hơn trên Biển Đông là nhận xét chung của các Chính trị gia, các Học giả, các Nhà nghiên cứu khi chứng kiến những hành động leo thang đầy nguy hiểm của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, trước sức ép của tàu Trung Quốc và điều kiện thời tiết bất lợi như những ngày gần đây, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Biển và Kiểm ngư viên Việt Nam vẫn sẵn sàng nhận lệnh cơ động, thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động sai trái trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Độc giả có thể theo dõi lại diễn biến tình hình trên Biển Đông tuần qua qua loạt bài đáng chú ý dưới đây của VTV Online.

Cập nhật 8/6: Tàu cá Trung Quốc liên tục đẩy ép tàu cá Việt Nam
Cập nhật ngày 9/6: 110 tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan trái phép
Giàn khoan Hải Dương 981 có khả năng thay đổi vị trí
Cập nhật ngày 11/6: Giàn khoan Hải Dương 981 đã hạ thấp hơn
Cập nhật tình hình ngày 12/6: Khu vực giàn khoan gặp điều kiện thời tiết bất lợi
Cập nhật ngày 13/6: Cảnh sát biển Việt Nam kiên trì thực thi pháp luật dù thời tiết xấu

5 thành viên Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn

‘ Chiều 10/6, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII (Ảnh: NLĐO)

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã lựa chọn tiến hành chất vấn 4 nhóm vấn đề chính gồm: vấn đề tài chính (nợ xấu, nợ ngân sách); vấn đề quốc sách hàng đầu, giáo dục, đào tạo...; về đổi mới thể chế, cải cách thể chế; vấn đề khiếu nại khiếu kiện tồn đọng, những giải pháp cần thiết để thanh tra kiểm tra đấu tranh phòng, chống thất thoát lãng phí tiêu cực. Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đây là 4 vấn đề nóng cũng chính là 4 "món nợ" của Nhà nước hiện nay.

Với những nhóm vấn đề trên, Quốc hội đã chất vấn 5 thành viên Chính phủ: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.

Vào cuối giờ chiều ngày 12/6, sau khi kết thúc hoạt động chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã kết luận: “5 đồng chí thành viên Chính phủ trả lời chất vấn cụ thể, thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân và lĩnh vực của ngành mình”.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn về nợ công, khả năng trả nợ
Bộ trưởng Hà Hùng Cường trả lời chất vấn Quốc hội về vấn đề lợi ích nhóm
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Sẽ chấn chỉnh tình trạng đào tạo tràn lan thạc sĩ, tiến sĩ
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời chất vấn

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước