Những sự kiện trong nước nổi bật trong tuần

PV (Tổng hợp)-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 10:18 GMT+7

Kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam, Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc Vesak 2014... là những sự kiện được dư luận đặc biệt quan tâm trong tuần qua.

Đặt giàn khoan dầu HD 981 trái phép: Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam - See more at: https://vtv.vn/Thoi-su-quoc-te/Dat-gian-khoan-dau-HD-981-trai-phep-Trung-Quoc-vi-pham-trang-tron-chu-quyen-Viet-Nam/115103.vtv#sthash.L0bv7lKd.dpuf

Kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí hào hùng kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ mít tinh cấp Nhà nước, kỷ niệm chiến thắng lịch sử, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, với sự tham gia của hàng chục ngàn người. Ngay trước mít tinh cấp Nhà nước, lễ dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ đã ngã xuống trong chiến dịch, để có chiến thắng 60 năm trước được tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sĩ đồi A1.

Lễ diễu binh, diễu hành năm nay có 15.000 người tham gia, với 37 khối diễu binh, diễu hành và 27 khối đứng. Đoàn diễu binh diễu hành khởi hành từ Sân vận động thành phố, dọc theo con đường đẹp nhất Điện Biên mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để đồng bào, chiến sĩ cả nước ôn lại truyền thống hào hùng, bất khuất của quân và dân ta; khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ tổng tư lệnh, đứng đầu là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tinh thần đại đoàn kết dân tộc và sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trước ngày 7/5, cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ như: Khánh thành giai đoạn một Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ; Lễ phát hành đặc biệt Bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ; triển lãm sách, tư liệu trong và ngoài nước về Điện Biên Phủ; tuần phim Điện Biên Phủ; Lễ đặt tên đường 7/5 thành đường Võ Nguyên Giáp...

Trung Quốc hạ, đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam

Họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ, đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam




Các tàu hải cảnh và hải giám của Trung Quốc đã dùng vòi rồng phun nước và dùng tàu lao trực tiếp vào các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam trên vùng biển nơi giàn khoan dầu HD-981 hạ đặt trái phép trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo quốc tế chiều ngày 7/5 do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Tại cuộc họp báo Phó Tư lệnh, Tham Mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định, hiện hải quân Việt Nam chưa có mặt tại khu vực giàn khoan HD-981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép, tuy nhiên, mọi tình hình vẫn được các lực lượng chức năng theo dõi và nắm bắt chặt chẽ nhằm bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam. Còn Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam Đỗ Văn Hậu cũng khẳng định sẽ không cho phép Trung Quốc tiếp cận những khu vực mà tập đoàn này đang khai thác trong bất kỳ tình huống nào.

Trước thông tin trên, nhiều người dân trong nước đã thể hiện sự bất bình và cho rằng việc làm này của phía Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và vùng biển chủ quyền của Việt Nam đồng thời đề nghị Trung Quốc cần sớm chấm dứt ngay việc làm sai trái này.

Phản ứng trước hành động Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu HD-981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời chủ động đâm vào tàu của cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam, nhiều nước trong khu vực và thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và cảnh báo Bắc Kinh rằng đây là những hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn tại khu vực.

Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc Vesak 2014

Đại lễ Vesak 2014 và vai trò của nước chủ nhà Việt Nam

Phạt giáo đóng góp quan trọng vào các mục tiêu Thiên niên kỷ

Với chủ đề "Phật giáo đồng hành cùng các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc”, ngày 8/5, Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc Vesak 2014 đã khai mạc trọng thể tại Chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình.

Đây là lần thứ hai, Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam với sự tham dự của hàng ngàn tăng ni, phật tử và các vị chức sắc Phật giáo từ nhiều quốc gia trên thế giới. Đại lễ Vesak 2014 không chỉ góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, mà còn khẳng định sự hợp tác toàn diện của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới trong việc triển khai những sứ mệnh chung của nhân loại.

Đại lễ năm nay dự kiến thu hút hơn 3.000 đại biểu, trong đó có 1.200 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia. Cộng đồng Tăng ni, học giả nghiên cứu Phật giáo từ khắp các châu lục sẽ cùng với 1 vạn Phật tử Việt Nam có mặt ở chùa Bái Đính để tham gia các nghi lễ cầu nguyện hoà bình thế giới, thực hiện công tác từ thiện xã hội, tưởng niệm tri ân các bậc tiền nhân.

Nhiều hội thảo chuyên đề cũng sẽ được tổ chức để cùng ra tuyên bố chung Vesak 2014 xoay quanh 8 mục tiêu thiên nhiên kỷ như: bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em; phổ cập giáo dục và xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn cầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI