Nợ 200 triệu “áp tội” phá sản: Nhiều ý kiến chưa tán thành

Thái Thanh-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 17:30 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Sáng nay (13/9), các thành viên của Ủy ban TVQH đã thảo luận về dự án Luật Phá sản sửa đổi. Đây là dự án luật do Tòa án Nhân dân tối cao soạn thảo, được xây dựng dựa trên Luật Phá sản ban hành năm 2004.

Một trong những nội dung được các thành viên Ủy ban TVQH thảo luận sáng nay là việc xác định tiêu chí doanh nghiệp hoặc hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản quy định tại điều 3. Theo đó, doanh nghiệp, hợp tác xã không có khả năng thanh toán được các khoản nợ đến hạn từ 200 triệu đồng trở lên trong thời gian 3 tháng, kể từ khi chủ nợ có yêu cầu sẽ coi là lâm vào tình trạng phá sản.

Một số ý kiến tại phiên họp cho rằng, nên xem xét lại quy định này. Vì có nhiều doanh nghiệp quy mô 10 tỷ, 100 tỷ, nhưng chỉ vì khoản nợ 200 triệu trong 3 tháng mà đã bị coi là phá sản sẽ có rất nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản khi luật này được ban hành và điều này không phản ánh thực tế quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các thành viên cũng cho rằng, nên giao cho tòa án cấp huyện cũng có quyền thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã, không nên chỉ giao cho tòa án cấp tỉnh như trong dự thảo.

Luật Phá sản doanh nghiệp ban hành năm 2004, nhưng trong gần 10 năm thực hiện, tòa án mới giải quyết thủ tục phá sản cho 83 trường hợp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước