Nội dung phiên đối thoại của Thủ tướng với các DN Hoa Kỳ

VTV News-Thứ bảy, ngày 28/09/2013 01:46 GMT+7

 Trong phiên đối thoại với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời những thắc mắc của đại diện 3 tập đoàn lớn về vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô và ổn định tăng trưởng.

Một nhà đồng Chủ tịch công ty tài chính có hợp tác với một quỹ châu Á và đã đầu tư 4 triệu USD vào tập đoàn Vingroup, một trong số đó là dự án Royal City hỏi Việt Nam đã làm gì để hồi phục lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Thủ tướng khẳng định đã gặp công ty này ở Hà Nội và hoan nghênh công ty đã đầu tư vào Việt Nam. Đây là công ty đầu tiên đầu tư vào một doanh nghiệp của Việt Nam. Kinh tế Việt Nam tuy gặp khó nhưng đã đưa ra loạt giải pháp: Quy hoạch, phân khúc lại thị trường, cải cách thủ tục hành chính, mở rộng nhà đầu tư nước ngoài mua BĐS. Tuy giải pháp ko mới, cũng giống nhiều nước Mỹ, Nhật đã làm, nhưng gắn với đặc thù Việt Nam. Thủ tướng tin rằng BĐS Việt Nam sẽ phục hồi và khoản đầu tư của công ty sẽ thành công, mang lại hiệu quả.

‘ Thủ tướng khẳng định môi trường kinh doanh Việt Nam đủ ổn định và hấp dẫn thu hút các nhà tư Hoa Kỳ (Ảnh: VTV News)


Dẫn chứng World Bank coi cải cách khu vực DN Nhà nước đóng vai trò quan trọng với phát triển Việt Nam, vị đại diện một tập đoàn của Mỹ muốn biết rõ hơn về tình hình kinh tế Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Để giúp các DN Hoa Kỳ hiểu rõ hơn về tình hình kinh tế Việt Nam hiện tại, Thủ tướng đưa ra những con số dẫn chứng cụ thể. Năm 2011, Việt Nam có 12.000 DN vốn 100% NN. Hiện tại, Việt Nam chỉ còn 1.300 DN. Số giảm là do tư nhân hóa. Cụ thể, 1.300 DN này nằm trong tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước. Từ nay đến năm 2020, Việt Nam nỗ lực cổ phần hóa hóa toàn bộ số còn lại, trong đó có cả các Ngân hàng vốn Nhà nước. Thủ tướng cũng lấy ví dụ như Vietnam Airlines đã hoàn thành cổ phần hóa và đang tìm nhà đầu tư chiến lược. Ngoài ra, dầu khí, viễn thông cũng vậy. Để hoạt động theo Kinh tế thị trường, KTVN cần minh bạch, cạnh tranh. Thủ tướng tin rằng Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu và mời gọi các doanh nghiệp nước ngoài tham gia.

‘ Đại diện một tập đoàn của Hoa Kỳ đối thoại với Thủ tướng (Ảnh: VTV News)

Do thời gian có hạn vì Thủ tướng sẽ có buổi gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc ngay sau đó, buổi đối thoại khép lại với câu hỏi của một vị đồng Chủ tịch quỹ đầu tư tài chính tại Việt Nam. Vị đồng Chủ tích này muốn biết Việt Nam hiện đang áp dụng chính sách nào để khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài quay lại Việt Nam.

Để giải đáp thắc mắc trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hai điểm nổi bật của nền kinh tế Việt Nam. Thứ nhất, do suy thoái kinh tế tác động, kinh tế Việt Nam không tăng trưởng cao như những năm trước là 7,2%. Nhưng 3 năm qua, Việt Nam chủ động tăng trưởng chậm lại để ưu tiên kinh tế vĩ mô, mặc dù vậy vẫn đạt tăng trưởng 5,6%. Nợ xấu Ngân hàng Việt Nam là 7% tuy nhiên Việt Nam đã kiểm soát được nợ xấu không tăng. Mục tiêu đề ra là vào cuối 2015, nợ xấu Ngân hàng Việt Nam chỉ là dưới 3%.

‘ Đông đảo doanh nghiệp Hoa Kỳ có mặt tại cuộc đối thoại (Ảnh: VTV News)

Thứ hai, Việt Nam mở cửa thị trường, khuyến khích các nhà đầu tư. Ví dụ, FII đang đầu tư vào Thị trường chứng khoán Việt Nam khá tốt. Theo Ủy ban chứng khoán quốc gia Việt Nam báo cáo Thủ tướng, đầu tư đạt 8 tỷ USD. Việt Nam có 40 ngân hàng nhận vốn đầu tư nước ngoài. Đang có lộ trình tăng cổ phần vào ngân hàng Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, hệ thống ngân hàng không thua kém bất cứ nước nào trong khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước