Nước sông Thao dâng cao, gây sạt lở nghiêm trọng

PV-Thứ tư, ngày 31/07/2013 16:00 GMT+7

 Để có được những thông tin mới nhất về ảnh hưởng của mưa lũ đến hệ thống đê điều ở tỉnh Phú Thọ, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thuỷ Trọng - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh.

PV: Xin chào ông Trọng, ông có thể cho biết sáng nay (31/7) tình hình đê điều tại tỉnh Phú Thọ bị ảnh hưởng do mưa lũ những ngày qua có diễn biến gì mới không?

Ông Nguyễn Thuỷ Trọng: Mực nước sông Thao ngày hôm qua (30/7) đã lên trên báo động số 3 trên 50cm, gây ngập úng một số tuyến đê bao và tuyến đường 320 thuộc địa bàn huyện Hạ Hòa. Tình hình mưa lũ cũng đã gây sạt lở ta luy dương ở trên tuyến đường 316 làm ách tắc giao thông cục bộ và ngập úng trên 300 ha lúa, hoa màu. Đồng thời mưa lũ cũng gây sạt lở bờ vực sông Thao trên địa bàn một số địa phương với chiều dài sạt lở khoảng 2000m. Đến sáng nay (31/7) mực nước trên sông Thao đã rút xuống trên báo động 2 còn 20cm.

‘ Nước sông Thao đang dâng cao (Ảnh: VTV News)

PV: Nước đã rút nhưng chúng ta vẫn phải luôn đề cáo cảnh giác bởi lũ từ thượng nguồn có thể đổ về bất cứ khi nào. Vậy trước tình trạng trên tỉnh Phú Thọ đang triển khai những biện pháp gì để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra và kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra?

Ông Nguyễn Thuỷ Trọng: Tỉnh Phú Thọ đã tập trung chỉ đạo thực hiện một số các biện pháp như chỉ đạo Ban phòng chống lụt bão các cấp tiếp tục trực ban 24/24 giờ; tăng cường công tác tuần tra canh gác phát hiện các sự cố để kịp thời xử lý theo phương châm 4 tại chỗ; thường xuyên thông tin tình hình mưa bão và cảnh báo các vùng nguy hiểm để nhân dân phòng tránh. Ngoài ra, chúng tôi tập trung chỉ đạo vận hành tốt các trạm bơm để tiêu úng kịp thời cho lúa và hoa màu.

Để khắc phục hậu quả của mưa lũ và thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão trong thời gian tới, chúng tôi có đề nghị Trung ương hai vấn đề cụ thể:

Thứ nhât đề nghị các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí để nâng cấp tuyến đê của huyện Hạ Hoà từ km0 đến km19, vì hiện nay cao trình của tuyến đê này thấp hơn cao trình đỉnh lũ thiết kế là 1m.

Thứ hai hiện nay có hai tuyến bờ vực sông bị sạt lở cách nhà dân gần nhất là 5-6m, chính vì vậy để bảo đảm an toàn tính mạng tài sản cho người dân tôi đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh Phú Thọ xử lý khẩn cấp hai đoạn đê này.

Vâng xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước