Ô nhiễm môi trường gây thiệt hại thuỷ sản nghiêm trọng

Minh Khiêm-Chủ nhật, ngày 04/12/2011 12:00 GMT+7

Gần đây, môi trường nước trong đầm Nha Phu đã bị biến đổi theo chiều hướng xấu, hệ đa dạng sinh thái trong đầm bị ảnh hưởng và cuộc sống của hơn 300 hộ dân xung quanh gặp khó khăn.

Nuôi trồng thuỷ sản tại đầm Nha Phu. (Nguồn: Internet)
Năm nay, lượng mưa tại xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa rất ít, thế nhưng các loại động vật hai mảnh vỏ được bà con nuôi trồng đã xảy ra hiện tượng chết hàng loạt. Nếu vào đầu tháng 9, hiện tượng này chỉ xảy ra rải rác ở một số hộ nuôi vẹm xanh và hàu tại đầm Nha Phu thì đến nay, hầu hết diện tích nuôi những đối tượng này đều đã bỏ trắng, thiệt hại ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng.
Đây là vụ thứ tư anh Trần Thăng Hợp ở xã Ninh Ích đầu tư nuôi ngao thương phẩm tại vùng ven biển đầm Nha Phu. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ vụ nuôi trước anh đầu tư vào hơn 100 vạn con ngao thương phẩm trong vụ nuôi năm nay. Với mức chi phí gần 500 triệu đồng tiền con giống, đến đầu tháng 9 vừa qua, khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến thời điểm thu hoạch thì xảy ra hiện tượng ngao chết hàng loạt.
Anh Trần Thăng Hợp cho biết: “Thiệt hại 100%, đến bây giờ không còn con nào. Ngao chết từ 10/9 và cho tới nay là hết luôn. Ngao nở vỏ ra, lòi lên trên chết, tôi biết là bị ô nhiễm nước nên ngao mới chết”.
Với diện tích gần 2 ha, đây là năm thứ hai anh Hợp tiến hành nuôi ngao thương phẩm. Thông thường năng suất ngao nuôi phụ thuộc chủ yếu vào tình hình thời tiết bởi nếu mưa nhiều, lượng nước mưa từ các kênh rạch sẽ đổ ra biển, gây nên tình trạng ngọt hóa, ảnh hưởng đến con ngao.
Tuy nhiên, theo anh Hợp, năm nay lượng mưa ít hơn so với năm ngoái thế nhưng toàn bộ số ngao anh nuôi đã chết sạch: “Như năm ngoái, mưa cỡ nào đi nữa cũng không chết một con nào. Năm nay mưa thì ít mà chết hết. Không bị nhiễm nước bạc, nước mưa xuống thì không bao giờ nó chết được, mới đợt mưa đầu đã chết hết”.
Không chỉ ảnh hưởng đến ngao nuôi thương phẩm, theo thống kê của địa phương, từ đầu tháng 9 đến nay, tại khu vực đầm Nha Phu, các đối tượng thủy sản khác như: hầu, vẹm xanh cũng đã xảy ra hiện tượng tương tự. Ngoài những hộ thu hoạch trước, tính cuối tháng 11, xã Ninh Ích có khoảng 80% diện tích nuôi ngao, hầu và vẹm xanh chuẩn bị cho thu hoạch đều bị thiệt hại, gây tổn thất lớn về kinh tế cho người nuôi.
Anh Phan Nhúm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Ích cho biết: “Riêng có năm nay con hàu, theo như bà con phản ảnh là chết 100%, bữa nay tới con ngao. Từ trước đến giờ, các con vật hai mảnh vỏ này vẫn sống bình thường. Chỉ có 2 năm nay đầu tiên là con vẹm chết trước, rồi đến con hàu và con ngao”.
Vùng nuôi các đối tượng hai mảnh vỏ như ngao, hàu và vẹm xanh tại khu vực đầm Nha Phu thường xuyên phải hứng chịu lượng nước thải bẩn từ 3 con lạch đổ ra biển là Phú Hữu, Suối Tre và Giăng Tay. Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương, từ hơn 2 tháng nay nước thải theo các con lạch đổ ra khu vực nuôi trồng thủy sản ven biển ngày càng nhiều đã gây thiệt hại nghiêm trọng trên các đối tượng nuôi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước