Ô nhiễm nguồn nước Bắc Hưng Hải ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân

TCKD-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 20:00 GMT+7

Mỗi ngày, hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải phải “oằn mình” chịu hơn 300.000 m3 nước thải chưa qua xử lý mỗi ngày. Tình trạng này ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sản xuất của người dân.

Bắc Hưng Hải là hệ thống thủy lợi lớn nhất miền Bắc, có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 135.000ha đất tại Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh và Hải Dương. Số liệu sơ bộ từ năm 2007 cho thấy, mỗi ngày công trình này phải tiếp nhận hơn 300.000m3 nước thải từ các khu công nghiệp, khu đô thị, dân cư và các làng nghề. Phần lớn lượng nước thải chưa qua xử lý khiến tình trạng ô nhiễm tại đây ngày càng trở nên trầm trọng.

Trạm xử lý nước sạch Ghẽ nay được chuyển đổi sang làm trạm tăng áp cấp nước vì thế có những công trình, thiết bị không còn dùng tới. Để cấp nước cho hơn 4.000 hộ dân huyện Cẩm Giàng và hai khu công nghiệp, công ty kinh doanh nước sạch Hải Dương đã phải kéo đường dây từ thành phố Hải Dương lên. Chuyện này xảy ra khi nguồn nước Bắc Hưng Hải tại chỗ không dùng được nữa.

Nguồn nước Bắc Hưng Hải ô nhiễm, ngành thủy sản cũng bị ảnh hưởng rõ rệt. Bể cá nhà bà Phụng (xã Bát Tràng, Gia Lâm) ở giáp ngay sông Hồng nay đã phải bỏ không. Trước đó, vụ nuôi thả của bà đã mất trắng vào tháng 3 năm nay. Thiệt hại chừng 40 triệu đồng.

Ở cuối nguồn tình hình cũng không khá hơn. Những vụ cá gần đây, bà Đoán (xã Hưng Long, Mỹ Hào, Hưng Yên) luôn phải tốn thêm 5 triệu đồng để mua các loại thuốc về thau rửa nước ao nhưng vụ nào cũng vài ba lần ca chết. Ở đây, ao cá nhà bà Đoán phải lấy nước từ các dòng kênh ô nhiễm của hệ thống Bắc Hưng Hải.

Theo khảo sát của Viện nước tưới tiêu và môi trường, khoảng 1/4 số điểm khảo sát, chất lượng nguồn nước đã không đạt tiêu chuẩn để phục vụ nông nghiệp nhưng người dân đành phải sử dụng vì không có nguồn khác thay thế. Và năng suất mùa vụ ở nhiều nơi đã giảm 20-40%

Video sau đây ghi nhận những thiệt hại nặng nề về kinh tế do tình trạng ô nhiễm này gây ra và những thiệt hại còn nặng nề hơn rất nhiều nếu tình hình chưa được kiểm soát từ bây giờ:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước