Petrolimex: Những con số lãi rất khả quan

Lê Bình -Thứ năm, ngày 14/07/2011 07:30 GMT+7

Mỗi khi dư luận lên tiếng đề nghị giảm giá xăng dầu, Tổng công ty xăng dầu Việt Nam thường tuyên bố lỗ và đó là lý do chưa thể giảm giá.

Trong buổi giới thiệu bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hôm 11/7, Tổng công ty Petrolimex đã đưa ra những con số lãi rất khả quan.

Theo kế hoạch lợi nhuận hợp nhất, Petrolimex sẽ đạt hơn 1 nghìn 660 tỷ đồng năm 2011. Đây là lợi nhuận từ tất cả các công ty thành viên. Năm 2012 dự kiến lãi ròng của doanh nghiệp này là 2 nghìn 019 tỷ đồng, trong khi đó, 9 tháng đầu năm nay, Petrolimex tuyên bố là lỗ: 1 nghìn 200 tỷ đồng, và số tiền này sẽ do Nhà nước bù lỗ.
Trên thực tế, việc Petrolimex có đạt được lợi nhuận hợp nhất lên tới hơn 2 ngàn tỷ đồng như dự kiến vào năm 2012 thì cũng không phải là số lãi lớn trong số vốn điều lệ lên tới cả 10 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo những số liệu được Tổ chức tư vấn IPO đưa ra, Petrolimex hoạt động chưa hiệu quả còn do các nguyên nhân khác, chứ không chỉ nằm ở việc giá xăng dầu không ổn định trong thời gian qua.
Cụ thể: Petrolimex duy trì một khoản vay USD tương đối lớn lên tới cả trăm triệu USD và theo báo cáo của công ty chứng khoán SSI, có thời điểm Petrolimex thu tiền Việt về nhưng không mua USD để trả ngay, mà giữ tiền Việt nên khi có điều chỉnh tỷ giá thì Petrolimex bị một khoản lỗ lớn.
Một vấn đề khác là chi phí bán hàng của Petrolimex khá cao. Ví dụ, trong hơn 7000 tỷ lợi nhuận gộp của năm 2010, thì Petrolimex chi phí bán hàng tới gần 5000 tỷ, khiến cho lợi nhuận còn lại chỉ hơn 2000 tỷ.
Dư luận lại càng băn khoăn khi mà Petrolimex là công ty xăng dầu chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam, công ty có hệ thống kho chứa, cảng biển, tàu chở dầu, xe bồn và đại lý phân phối rộng khắp Việt Nam mà chi phí bán hàng và quản trị doanh nghiệp lại nhiều hơn cả những doanh nghiệp thiếu thốn và khó khăn.
Trong khi đó, thuế nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam cũng thấp hơn, chỉ bằng 1/5 đến 1/7 mức thuế nhiều nước trong khu vực. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu Petrolimex quản lý tốt rủi ro tỷ giá, cắt giảm hợp lý chi phí, thì việc giảm giá xăng đối với doanh nghiệp này không phải khó.

Sẵn sàng chấp nhận kiểm toán giá xăng dầu

Cũng liên quan đến Petrolimex, hôm qua, phóng viên Bản tin Tài chính Kinh doanh đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Petrolimex về việc kiểm toán độc lập cách tính giá xăng dầu. Đại diện doanh nghiệp này khẳng định: Petrolimex sẵn sàng chấp nhận kiểm toán giá xăng dầu.

Theo Nghị định 84, trong vòng 30 ngày nếu giá dầu thế giới liên tục giảm thì sẽ so sánh giá thế giới và giá hiện hành làm căn cứ điều chỉnh giá xăng dầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước