Petrovietnam phản đối Trung Quốc mời thầu dầu khí

Phương Mai-Thứ tư, ngày 27/06/2012 20:31 GMT+7

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc huỷ bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái trên, nghiêm túc tuân thủ thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc…

Ông Đỗ Văn Hậu cho biết, khu vực mời thầu của phía Trung Quốc nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam. Ảnh: Chính phủ
Trước vụ việc Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc mời thầu quốc tế 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, chiều 27/6, tại Hà Nội, Petrovietnam đã họp báo với các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế.
Lãnh đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam khẳng định 9 lô dầu khí này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa Việt Nam. Việc làm này của Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc là sai trái và không có giá trị.
Vụ việc được bắt đầu từ ngày 23/6 vừa qua, mạng tiếng Trung và tiếng Anh của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc đã công bố mời thầu 9 lô dầu khí hợp tác thăm dò khai thác trong năm 2012 với các công ty nước ngoài, tổng diện tích của khu vực này là hơn 160 ngàn km­2­­­­­.
Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Petrovietnam cho biết, qua kiểm tra toạ độ do phía Trung Quốc công bố, các lô này nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam, chồng lên các lô từ 128 đến 132 và từ 145 đến 156 mà Petrovietnam đã và đang tiến hành các hoạt động dầu khí từ lâu nay. “Đây là ranh giới 9 lô mà Tổng công ty dầu khí quốc gia Hải dương Trung Quốc vừa mời thầu và nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Từ giới hạn của khu vực lô mà Trung Quốc mời thầu vào đến bờ của khu vực Quảng Ngãi chỉ cách có 76 hải lý, cách khu vực gần nhất ở khu vực phía bắc Nha Trang 60 hải lý và điểm gần nhất ở khu vực giữa Nha trang và Phan thiết 57 hải lý. Điểm gần nhất cách đảo Phú Quý 37 hải lý và các vùng này đã được Petrovietnam và các đối tác nước ngoài tiến hành hoạt động dầu khí từ lâu”.
Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Petrovietnam nhấn mạnh: 9 lô dầu khí mà phía Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc mời thầu quốc tế vừa qua hoàn toàn nằm trong khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Về việc này Petrovietnam có ý kiến chính thức như sau: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định: Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc đã thông báo chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp. Đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với Công ước Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển và không phù hợp với thông lệ dầu khí quốc tế. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng ở Biển Đông.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc huỷ bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái trên, nghiêm túc tuân thủ thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và tinh thần tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Đề nghị các công ty dầu khí quốc tế không tham gia dự thầu 9 lô dầu khí mà Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc gọi thầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Lao động: Việc mời thầu tại khu vực này có ảnh hưởng đến các hoạt động dầu khí của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và các đối tác nước ngoài?.
Ông Đỗ Văn Hậu khẳng định, đây là khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Do vậy, Petrovietnam và các đối tác sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí phù hợp với các hợp đồng dầu khí đã ký và luật pháp của Việt Nam và bảo đảm cho các hoạt động này triển khai thuận lợi. Hiện nay, tại khu vực mà Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc đang mời thầu, Petrovietnam đã có hợp tác với các công ty như công ty Dầu khí quốc gia Ấn Độ, tập đoàn Gazprom của Nga, tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ và Tổng công ty thăm dò khai thác Dầu khí VN.
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Thanh niên sau vụ việc mời thầu nói trên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có liên hệ gì với Tổng công ty dầu khí Hải dương?.
Ông Đỗ văn Hậu nhấn mạnh: Việc làm này của Tổng công ty dầu khí Hải dương không chỉ vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, mà còn vi phạm thoả thuận giữa Tổng công ty dầu khí Hải dương và Tập đoàn quốc gia dầu khí Việt Nam. Phía Tập đoàn quốc gia dầu khí Việt Nam sẽ sớm có văn bản phản đối chính thức gửi tới lãnh đạo Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc về việc này.
Cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc Tại Hà Nội để phản đối việc Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc mở thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước