PGS.TS Bạch Khánh Hòa giành giải thưởng Kovalevskaia 2012

Lê Hằng-Thứ hai, ngày 04/03/2013 16:43 GMT+7

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao giải Kovalevskaia năm 2012 cho PGS.TS Bạch Khánh Hòa (giữa). Ảnh: VOV

 Giải thưởng Kovalevskaia năm 2012 được trao cho PGS.TS Bạch Khánh Hòa, nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm sàng lọc, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương.

Sáng 4/3, giải thưởng danh giá duy nhất giành cho những nhà khoa học nữ tại Việt Nam đã được tổ chức. Tham dự và trao giải cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaya Việt Nam; nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa.

Bằng các nghiên cứu về kháng nguyên bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu, PGS.TS Bạch Khánh Hòa đã góp phần tạo ra kỹ thuật mới trong sàng lọc bệnh lây qua đường truyền máu để có được máu sạch phục vụ điều trị. Bà cũng là người nghiên cứu về rối loạn di truyền tế bào ở cựu chiến binh chiến trường B và con cái họ.

Giải tập thể được trao cho Trung tâm Sinh học thực nghiệm - Viện ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ. Với 70% cán bộ nghiên cứu là nữ, họ đã tạo ra các sản phẩm viên nang, viên nén hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư trị xạ. Trung tâm còn nhân giống thành công nhiều loài cây dược liệu có giá trị của Việt Nam như Ba kích, Hoàng đằng, Lan gấm, Lan kim tuyến…

Nhân dịp này, Trung ương Hội LHPNVN cũng trao giải thưởng cho cuộc thi viết “Những tấm gương phụ nữ Việt Nam tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Tham gia cuộc thi đã có hàng chục ngàn câu chuyện cảm động, chân thực về những người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu, khắc họa thêm hình ảnh phụ nữ Việt Nam trí tuệ, giỏi giang, không ngại khó, ngại khổ, đóng góp không nhỏ vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước