Phản hồi vụ gửi ngân hàng 260 triệu USD

Chí Sơn-Thứ hai, ngày 28/02/2011 21:00 GMT+7

Hôm nay, một số phương tiện truyền thông đưa tin: Có người gửi ngân hàng tới 260 triệu USD. Vấn đề là thông tin này được một số phương tiện truyền thông trích dẫn từ phát biểu của TS.Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch UB giám sát Tài chính quốc gia.

Con số 260 triệu USD là rất bất ngờ và gây chú ý đặc biệt, bởi lẽ nó quá lớn đến mức khó tin đối với một tài khoản tiền gửi thông thường của dân cư. Và qua xác minh, TS.Lê Xuân Nghĩa cho biết, con số 260 triệu USD như một số phương tiện đã đưa tin là không chính xác.
Thực tế, tại Hội thảo về kinh tế vĩ mô và chính sách tài chính tiền tệ năm 2011 diễn ra cuối tuần qua, ông Lê Xuân Nghĩa cho biết: "Ủy ban giám sát Tài chính quốc gia đã kiểm tra tất cả các tài khoản tiền gửi bằng ngoại tệ của dân cư, có người gửi ngân hàng tới 260 nghìn USD. Điều này cho thấy chúng ta không thiếu ngoại tệ nhưng dân chúng chưa bán USD cho ngân hàng".
Như vậy, theo giải thích của ông Nghĩa, con số ông đưa ra là 260 nghìn USD chứ không phải 260 triệu USD.
Còn ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia thì cho biết, cơ quan này đã đề nghị tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ từ 3% lên 10%. Theo đề xuất của Uỷ ban giám sát tài chính, tất cả các ngân hàng cần phải gửi vào ngân hàng nhà nước 10% số tiền huy động được. Cùng đó, bỏ quy định ngân hàng huy động chỉ cho vay 80% số tiền huy động được.
Theo ông Thuý, việc này sẽ biến các ngân hàng thành “hồ tích trữ nhỏ” và có thể dùng số vốn đó để hỗ trợ cho những ngân hàng khác thiếu thanh khoản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước