Phần Lan sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam

Trung Kiên-Thứ năm, ngày 20/05/2010 20:46 GMT+7

Đêm qua theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã kết thúc chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Phần Lan theo lời mời của Tổng thống Tarja Halonen.

Tổng thống Phần Lan và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ảnh: TTXVN

Cuối giờ chiều nay, tại cuộc hội đàm sau lễ đón được tổ chức trọng thể, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Tarja Halonen đã nhất trí coi kinh tế là lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan.

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên của một Nguyên thủ quốc gia Việt Nam tới Phần Lan trong vòng 37 năm, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Là một nước phương Tây sớm có quan hệ ngoại giao với Việt Nam nên Phần Lan luôn ủng hộ Việt Nam trong thời kỳ khó khăn, bị bao vây cấm vận cũng như trong gia đoạn hiện nay.

Trao đổi về các phương hướng và biện pháp để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Tarja Halonen đã nhất trí sẽ tập trung ưu tiên lĩnh vực chính trị - ngoại giao, hợp tác phát triển, kinh tế - thương mại - đầu tư, lao động, giáo dục - đào tạo và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổng thống Phần Lan khẳng định, Phần Lan sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong công cuộc đổi mới; tiếp tục ưu tiên cấp ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, trong đó tập trung vào các lĩnh vực năng lượng sạch, biến đổi khí hậu, nghiên cứu khoa học, đào tạo nghề. Hiện Việt Nam là 1 trong 8 nước trên thế giới mà Phần Lan cung cấp ODA.

Hai vị Nguyên thủ nhất trí tiếp tục xây dựng quan hệ hợp tác đối tác vì sự phát triển Việt Nam - Phần Lan, trên cơ sở ổn định, lâu dài, bình đẳng và cùng có lợi. Về chính trị, sẽ tăng cường trao đổi đoàn cấp cao nhằm tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, làm cơ sở để phát triển quan hệ sâu rộng trên các lĩnh vực hợp tác.

Về kinh tế, Chủ tịch nước và Tổng thống đều cho rằng, trong 2 năm trở lại đây, trao đổi thương mại giữa hai nước mới đạt khoảng 230 triệu USD, trong khi đó các doanh nghiệp Phần Lan mới chỉ đầu tư vào Việt Nam ở 8 dự án, với tổng số vốn là 60 triệu USD là chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí coi đây là lĩnh vực ưu tiên hợp tác nhằm phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD và đầu tư của Phần Lan tại Việt Nam lên 1 tỷ USD trong một vài năm tới. Để đạt được mục tiêu này, hai bên sẽ tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trao đổi, gặp gỡ, thực hiện đầu tư và kinh doanh tại thị trường của nhau.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách kinh tế, thực hiện đầy đủ các cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại Thế giới; coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Phần Lan đầu tư kinh doanh ổn định lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Phần Lan có thế mạnh như công nghệ thông tin, đóng tàu, công nghiệp gỗ, giấy, công nghệ sạch thân thiện với môi trường. Qua Việt Nam, các doanh nghiệp Phần Lan có thể thâm nhập thị trường các nước ASEAN. Ngược lại, Phần Lan sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hoá Việt Nam xuất vào thị trường Phần Lan và qua đó đi vào thị trường Bắc Âu và EU.

Hai vị lãnh đạo đánh giá cao tiềm năng hợp tác của hai nước trong lĩnh vực lao động, hoan nghênh việc triển khai tích cực và hiệu quả Chương trình hợp tác thí điểm về lao động di cư trong thời gian qua và nhất trí giao các cơ quan chức năng của hai nước nghiên cứu, triển khai nhân rộng chương trình hợp tác này.

Tổng thống Phần Lan cam kết tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên Việt Nam theo học tại Phần Lan; tăng cường hợp tác liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định ủng hộ Phần Lan tăng cường quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN năm 2010. Tổng thống Phần Lan đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và ở khu vực châu Á, Đông Nam Á, bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010, khẳng định ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Tarja Halonen: Chúng tôi thấy, cần phải phấn đấu để đổi mới các vấn đề liên quan đến quan hệ hợp tác hai nước. Phần Lan đã từng là người bạn chí cốt của Việt Nam và tới đây, chúng tôi vẫn muốn là một người bạn chí cốt, chúng tôi cộng tác và đối thoại cởi mở về nhiều vấn đề. Tôi nghĩ, Việt Nam là quốc gia đang đi lên rất nhanh, nên viện trợ thuần túy như ngày xưa có lẽ không còn nữa, mà cần một hình thức hỗ trợ khác trong vấn đề cải cách hành chính, cải cách tư pháp, công nghệ tái sinh rừng và chế biến gỗ. Đó là con đường mới và đẹp nhất trong tình bạn giữa hai nước.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Tarja Halonen đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận thiết lập cơ chế tham khảo chính trị cấp thứ trưởng ngoại giao và Thỏa thuận giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam với Phòng Công nghiệp Thương mại Phần Lan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước