Pháp biểu tình việc nâng độ tuổi nghỉ hưu

Hương Thùy-Thứ sáu, ngày 18/06/2010 10:00 GMT+7

Chính phủ Pháp vừa công bố kế hoạch nâng độ tuổi nghỉ hưu của người lao động từ 60 tuổi hiện nay lên 62 tuổi. Đây được coi là nỗ lực của Chính phủ Pháp trong chương trình cải tổ sâu sắc hệ thống hưu trí nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Tổng Thư ký CFDT François Chérèque (thứ 2 bên trái) cùng với người lao động Pháp biểu tình phản đối kế hoạch nâng độ tuổi nghỉ hưu của chính phủ. (Nguồn: Getty Images)

Công dân Pháp sẽ phải lao động thêm 2 năm nữa trước khi được nghỉ hưu, và những người thu nhập cao cũng sẽ phải đóng thuế nhiều hơn, theo kế hoạch cải cách hưu trí vừa được công bố.

Bộ trưởng Bộ Lao động Pháp Eric Woerth cho biết, độ tuổi nghỉ hưu tối thiểu sẽ được nâng từ từ lên 62 tuổi vào năm 2018, thay cho mức 60 tuổi như hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Lao động Pháp Eric Woerth: “Nếu chúng ta muốn chấm dứt tình trạng thâm hụt các quỹ hưu trí, việc phải lao động với thời gian dài hơn là không thể tránh khỏi”.

Chính phủ Pháp hy vọng những cải cách hưu trí này sẽ đủ sức thuyết phục các nhà đầu tư rằng, chính phủ nghiêm túc trong việc giải quyết tình trạng nợ công chồng chất. Nhưng các nghiệp đoàn đã ngay lập tức chỉ trích dự thảo luật hưu trí mới là không công bằng, và đã kêu gọi một cuộc biểu tình toàn quốc vào ngày 23/6.

“Tôi không nghĩ rằng dự luật này là bình thường, bởi trong khi có cả một bộ phận thanh niên trẻ tuổi đang phải thất nghiệp, thì họ lại muốn người già phải làm việc nhiều hơn nữa. Thật vô ích”.

Đang phải đối mặt với tình trạng dân số già đi và tình trạng thâm hụt ngân sách ngày càng trầm trọng, Pháp đã trở thành nước gần đây nhất trong hàng loạt những nước châu Âu tăng độ tuổi về hưu. Hệ thống hưu trí hiện tại của Pháp được coi là một trong những hệ thống hào phóng nhất khu vực châu Âu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước