Phát hiện 39 hang động mới ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Xuân Thắng-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 06:00 GMT+7

Hang động ở Phong Nha. Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Lãnh đạo Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, trong chuyến khảo sát từ ngày 16/3 đến 25/4, do Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH quốc gia Hà Nội) và Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tổ chức, đã phát hiện thêm 39 hang động mới với tổng chiều dài 17km tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trong số những hang động mới có 3 hang động gồm động Mây (dài 1.100m, sâu 200m), Vực Mới (sâu 213m) và động Lan (dài 1.230m) rất có ý nghĩa cho nghiên cứu hang động. Phía đông đường 20 từ bản A Ky có hang A Ky, dài 1.260m, trong hang có suối chảy ra và hệ thuỷ văn bắt nguồn từ Lào. Phía tây đường 20, có hang khô Vọng Phu, dài 840m, sâu 146m hình thành ở tầng cao của núi đá vôi.

Ngoài ra, còn có các hang khác được phát hiện như: Khe San và Vực Thê... Trong đó, đặc biệt nhất là hang Vực Thê có 9 cấp và sâu đến 207m - đây là một phát hiện mới về kiểu hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng.

Một số hang động khác cũng có ý nghĩa về địa chất địa mạo là Thạch Sình, Khe Dung - những hang này có hố sụt tương tự như hố sụt ở hang Sơn Đoòng.

Ngoài việc ghi nhận thêm các hang động mới, đợt này, đoàn khảo sát cũng đã đo vẽ và ghi nhận bằng hình ảnh, tọa độ, độ cao các hang động ngay trong chuyến đi và chuyển thông số lên bản đồ hang động của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước