Phát hiện cơ sở giá đỗ vi phạm quy định ATTP

Anh Thư-Thứ tư, ngày 15/08/2012 08:00 GMT+7

Trước dư luận lo lắng tình trạng giá đỗ bán tại một số chợ ở TP.HCM có hóa chất kích thích tăng trưởng, cơ quan chức năng đã kiểm tra đột xuất 7/33 cơ sở làm giá đỗ lớn trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu hóa chất được sử dụng làm giá, mẫu giá đỗ, hạt đỗ để xét nghiệm. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, loại hóa chất mà một số cơ sở sản xuất giá đỗ ở TP.HCM sử dụng có chứa các hoạt chất 6-benzylaminopurine, gibberelin A28, 3G.
Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, những hoạt chất này được phép sử dụng trong làm giá đỗ, tuy nhiên, hóa chất chứa các hoạt chất này chưa đăng ký và chưa được phép sử dụng tại Việt Nam. Vì vậy, các cơ sở sản xuất giá đỗ sử dụng loại hóa chất này vẫn vi phạm quy định an toàn thực phẩm và quy định về quản lý thuốc bảo vệ thực vật.
Qua kiểm tra, Cục Bảo vệ thực vật cũng phát hiện tại Hà Nội có nơi đã sử dụng hóa chất để làm giá đỗ nhưng chưa xác định thành phần cụ thể, dự kiến cuối tuần này sẽ có kết quả kiểm tra. “Tuy nhiên, chúng tôi xác định ban đầu rất có thể là chất điều hòa sinh trưởng, chứ không phải là thuốc trừ sâu”, ông Nguyễn Xuân Hồng thông tin thêm.
Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục chỉ đạo các Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM và Hà Nội tăng cường kiểm soát toàn bộ cơ sở sản xuất giá đỗ, tuyên truyền cho người sản xuất giá đỗ không được sử dụng hóa chất ngoài danh mục cho phép.
Ông Hồng cũng đưa ra khuyến nghị về cách chọn giá đỗ “sạch” trên thị trường hiện nay, đó là nên chọn những loại giá đỗ không quá mập, có lá mầm và còn sót một chút rễ, những loại này thường không dùng hóa chất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước