Phát hiện công ty Bình An xả thải ra môi trường

-Thứ tư, ngày 31/10/2012 08:06 GMT+7

Ngày 30/10, Đoàn thanh tra của Bộ TNMT đã đột xuất kiểm tra bắt quả tang công ty Bình An, công ty con của Tổng công ty Việt Thắng xả thải trực tiếp ra môi trường mà không qua xử lý. Kiểm tra chi tiết, đã phát hiện nhiều vi phạm của công ty này.

Mỗi ngày, công ty Bình An xả hàng nghìn mét khối nước thải độc hại trực tiếp ra môi trường quận Thủ Đức, một quận khá đông dân của TPHCM. Chỉ đến khi bị đoàn kiểm tra của Bộ TNMT bắt quả tang thì công ty mới không thể chối cãi.

Ông Lương Duy Hanh, Trưởng đoàn Thanh tra, Bộ TNMT cho biết: “Chúng tôi tiến hành lấy mẫu đột xuất thì thấy hệ thống xử lý nước thải không vận hành, công ty này đã thiết kế 2 máy bơm để bơm trực tiếp nước thải ra môi trường mà không xử lý. Tại thời điểm kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống thì thấy hệ thống lưu giữ bùn thải, nước thải sau xử lý thu hồi không đúng quy định mà lưu cữu rất lâu, toàn bộ bùn thải trong khu vực quản lý rất lỏng lẻo, không đúng quy định về bảo vệ môi trường”.

Nhà kho cũ nát chứa bùn thải lưu cữu nhiều năm, bùn khô đóng trong hàng loạt bao tải rách rưới. Mức độ độc hại của loại bùn này chưa xác định được, nhưng theo Đoàn thanh tra chắc chắn là không an toàn. Vấn đề là công ty cũng không thể trả lời số bùn thải đó sẽ được mang đi đâu.

PV: Làm sao mình có thể chắc chắn được bùn thải sau khi khô lại nó đảm bảo chất lượng?

Ông Hoàng Tuân Huyên, Trưởng ngành phụ trợ, phụ trách điện, hơi, nước: Nhưng chúng tôi cũng không bỏ ra môi trường, chúng tôi bỏ trong nhà.

PV: Sau khi bỏ trong nhà một thời gian thì các anh sẽ đưa đi đâu?

Ông Hoàng Tuân Huyên: Chúng tôi vẫn đang để đó và chúng tôi có hợp đồng với một công ty nào đó chuẩn bị đến để xử lý chất thải. Cái này thì sếp của tôi biết chứ tôi không biết.

Thế nhưng sếp của ông Huyên là ông Nguyễn Đức Khiêm, Tổng giám đốc Tổng công ty Việt Thắng lại nói không biết gì về hệ thống xử lý chất thải của công ty và từ chối trả lời phỏng vấn.

Công ty Việt Thắng có khu xử lý chất thải với đủ các loại từ nơi xử lý hoá chất, bể lọc, bể vi sinh, bể lắng. Thế nhưng theo ghi nhận của Đoàn thành tra, có những thiết bị đã nhiều năm không sử dụng, nước thải đã bỏ qua mọi công đoạn xử lý, chỉ qua một bể chứa nhỏ rồi chảy thẳng ra môi trường. Đại diện công ty đã trả lời về hàng nghìn mét khối nước thải độc hại gây ô nhiễm môi trường mỗi ngày.

Ông Hoàng Tuân Huyên, Trưởng ngành phụ trợ, phụ trách điện, hơi, nước Tổng công ty Việt Thắng: “Cái ống đó là hệ thống của Hà Lan người ta làm, theo thiết kế của Hà Lan chứ chúng tôi không biết. Người ta làm cái này là bể tiếp xúc, tôi nói nôm na là nếu bị sự cố như hôm rồi thì nó sẽ tràn ra ngoài môi trường thôi”.

Tổng công ty Việt Thắng nhận sai phạm và cho biết sẽ sửa sai sớm, tuy nhiên theo số liệu chính công ty cung cấp, một ngày có khoảng 2.000 mét khối nước thải độc hại chảy ra môi trường thì không biết từ bao nhiêu năm qua, môi trường đã bị ảnh hưởng thế nào bởi những vi phạm của công ty này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước