Phát hiện vaccine cúm A/H1N1 gây biến chứng

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 26/11/2009 08:53 GMT+7

Nhà chức trách Canada đã cho ngừng sử dụng một lô vaccine cúm A/H1N1 sau khi xuất hiện một số trường hợp biến chứng ở người. Hiện vụ việc đã được báo cáo lên Tổ chức Y tế thế giới.

Một số tỉnh của Canada vừa cho ngừng tiêm vaccine phòng cúm A/H1N1 sau khi 6 người đã bị phản ứng sau khi tiêm loại vaccine này. Mẻ vaccine phòng cúm A/H1N1 có tên gọi Aprepanrix mà công ty dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK) cung cấp cho Canada đã gây phản ứng đối với tim và phổi ở người. Hãng dược phẩm này hiện đã có phản ứng tức thì.


Tiến sỹ Joel Kettner, Chuyên viên y tế trưởng tại Manitoba cho biết: "Chúng tôi đã được hãng dược phẩm GSK yêu cầu ngừng ngay việc sử dụng loại vaccine này để chờ điều tra”.


Theo quan chức GSK, khoảng 172.000 liều vaccine phòng cúm A/H1N1 thuộc diện thu hồi tại Canada. Tuy nhiên hãng này từ chối tiết lộ có bao nhiêu liều vaccine trong số này đã được sử dụng.


Hiện Tổ chức Y tế Thế giới đang chờ những thông tin mới nhất từ cuộc điều tra do Canada tiến hành về lô vaccine phòng cúm A/H1N1 có vấn đề. Trong khi đó, một quan chức Chính phủ Nhật Bản ngày 25/11 cho biết, nước này dự kiến sẽ sớm gửi một nhóm chuyên gia y tế tới Canađa để điều tra nguyên nhân gây ra phản ứng đối với vaccine phòng cúm A/H1N1 do công ty GSK sản xuất. Quan chức này cho biết, Nhật Bản đã đặt một lượng lớn vaccine phòng cúm A/H1N1 của GSK để tiêm cho khoảng 37 triệu người. Thời gian giao hàng dự kiến trong tháng 12/2009.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước