Phát triển Khu công nghiệp Xanh mang lại lợi ích "kép"

Ngọc Tình - Đặng Mai-Thứ hai, ngày 23/09/2013 06:39 GMT+7

 Nhằm hỗ trợ các khu công nghiệp bảo vệ môi trường gắn với sản xuất sạch, hiện nay, một số địa phương đang đẩy mạnh xây dựng Mô hình Khu công nghiệp xanh.

Khu công nghiệp Numora (Hải Phòng) sau hơn 10 năm vận hành đã trở thành một hình mẫu về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Trong gần 60 doanh nghiệp đang hoạt động tại khu công nghiệp (KCN) này có tới 20 doanh nghiệp có chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại. Tất cả các loại chất thải đều được xử lý triệt để.

Thời gian qua, ban quản lý KCN đã triển khai các các hạng mục xử lý nước thải tập trung với công suất hơn 15.000 m3/ngày, xử lý 100% lượng nước thải phát sinh của các doanh nghiệp.

Ông Hồ Đình Tiến, Phó Tổng giám đốc Công ty phát triển KCN Nomura, Hải Phòng cho biết: "Chúng tôi kiên quyết không chấp nhận những đầu tư tiềm ẩn yếu tố có thể gây ra ô nhiễm môi trường, không khí, nước thải, rác thải".

‘ KCN Nomura với phần lớn diện tích công cộng trồng cây xanh

Từ thành công ở KCN Nomura, ban quản lý các khu kinh tế Hải Phòng đang đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp xanh. KCN Nam Cầu Kiền, ngay từ khi quy hoạch, đơn vị hạ tầng đã dành phần lớn diện tích không gian công cộng để trồng cây xanh. Thay vì các hàng rào bê tông, ở KCN này tất cả các hàng rào đều bằng cây xanh, góp phần cải thiện môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải C02…

Ông Phạm Hồng Điệp Chủ tịch Hội đồng quản trị - TGĐ Công ty CP công nghiệp tàu thuỷ Shinec KCN Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) chia sẻ: "So sánh đầu tư có hàng rào xanh với hàng rào bê tông hóa thì hàng rào xanh sẽ rẻ hơn khoảng 2/3. Như vậy, tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng sẽ tiết kiệm và mục đích bảo vệ môi trường sẽ được chuẩn hóa".

Một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng KCN xanh ở Hải Phòng là thu gom, xử lý, tái chế triệt để các loại chất thải ngay từ nguồn phát sinh. Ngoài ưu đãi về đất đai, hỗ trợ kỹ thuât, các cơ quan chức năng đang kiểm tra, khuyến khích xử lý chất thải ngay từ nguồn trong các khu công nghiệp.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện có hơn 60% KCN đang hoạt động nhưng chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung hoàn thiện, nhiều KCN xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của cộng đồng. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng mô hình Khu công nghiệp xanh với các giải pháp quy hoạch, xây dựng hạ tầng, xử lý, tái chế chất thải khép kín ở Hải Phong đang là giải pháp hiệu quả cả về kinh tế và môi trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước