Phát triển nhà ở xã hội: Nhất cử lưỡng tiện

TS-Thứ hai, ngày 15/07/2013 11:00 GMT+7

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời ngày 14/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trao đổi về việc thực hiện gói hỗ trợ bất động sản 30.000 tỷ đồng. Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới việc phát triển nhà ở xã hội.

Đã 1 tháng rưỡi từ khi bắt đầu triển khai gói hỗ trợ chương trình bất động sản 30.000 tỷ đồng. Đã có 2 thông tư và 2 văn bản được Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước ban hành để hướng dẫn thực hiện gói hỗ trợ này. Tuy nhiên, trên thực tế, báo chí đã đưa tin rất nhiều nhà ở xã hội được triển khai ở nơi này nơi kia, nhưng số lượng người dân có thể tiếp cận vay gói hỗ trợ này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Sau rất nhiều những kỳ vọng cũng như mong đợi của người dân, đã bắt đầu xuất hiện những hoài nghi về tiến độ cũng như hiệu quả của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời, đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng – Bộ được Chính phủ giao chủ trì gói hỗ trợ này.

‘ Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời". (Ảnh: VTV News)

PV: Thưa Bộ trưởng, một số ý kiến cho rằng, có thể chúng ta đang đi lệch hướng khỏi Nghị quyết 02 của Chính phủ về xử lý hàng tồn kho, khi hàng tồn kho cũ vẫn còn, chúng ta lại tiếp tục khởi công xây dựng thêm những nhà ở xã hội mới. Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình như thế nào về ý kiến này?
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng:
Những công việc được Bộ Xây dựng cùng các địa phương, bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp thực hiện là hoàn toàn đi đúng hướng Nghị quyết 02 của Chính phủ. Chúng ta đều biết, việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giải quyết hàng tồn kho và việc phát triển nhà ở xã hội là 2 nhiệm vụ khác nhau, tuy nhiên có sự liên quan mật thiết tới nhau.

Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giải quyết hàng tồn kho là nhằm khắc phục sự lệch pha về cung cầu và nhằm làm ấm thị trường giao dịch bất động sản, góp phần tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, việc phát triển nhà ở xã hội là việc thực hiện nhiệm vụ chiến lược nhà ở với mục tiêu mọi người dân đều được cải thiện nhà ở, có chỗ ở, đặc biệt là những người khó khăn về nhà ở.

Trong Nghị quyết 02, với nội dung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, có một quan điểm hết sức quan trọng mà Chính phủ yêu cầu, đó là gắn tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với việc thực hiện chiến lược nhà ở. Có nghĩa, sản phẩm bất động sản phải phù hợp với khả năng thanh toán của người dân, phải đến với người dân chứ không phải tạo ra sản phẩm bất động sản với khả năng mà chúng ta có.

Chính vì xây, trong thời gian qua, thị trường bất động sản tồn kho nhiều sản phẩm quy mô lớn, giá cao. Tuy nhiên, lại thiếu những sản phẩm quy mô nhỏ, giá thấp, phù hợp với đại đa số khả năng thanh toán của người dân, do đó, chúng ta phải khắc phục sự lệch pha này.

Hiện nay, tồn kho bất động sản không phải chỉ những căn hộ, không chỉ những ngôi nhà đã xây dựng xong mà tồn kho bất động sản còn nằm ở nhiều dự án dở dang, đã có hạ tầng hoặc đã đền bù giải phóng mặt bằng, có một phần hạ tầng… nhưng mục tiêu lại là làm nhà ở thương mại nhưng chưa làm. Vì vậy, một giải pháp hết sức quan trọng là cấu trúc lại các dự án bất động sản để sản phẩm phù hợp với các đối tượng, với mọi người dân.

Chính từ những vấn đề này, không phải là cơ cấu lại các sản phẩm đã có (do các sản phẩm đã có sẽ rất khó để cơ cấu) mà đối với những sản phẩm còn dở dang, có hạ tầng rồi nhưng chưa xây dựng... thì chúng ta hoàn toàn có thể chuyển dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Khi phát triển nhà ở xã hội, một lúc có thể làm được nhiều việc, vừa đảm bảo phù hợp với khả năng thanh toán của người dân, người dân có nhà ở, xử lý được hàng tồn kho ở những lĩnh vực có liên quan như vật liệu xây dựng, nội thất… Đồng thời với sự hỗ trợ của nhà nước gói 30.000 tỷ đồng không thu tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT đầu ra, thì đây là gói kích cầu nhằm thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng trở lại.

Không chỉ người dân nghèo mua nhà xã hội được hưởng lợi mà cả những người dân không mua nhà được hưởng lợi do quá trình kin tế tăng trưởng trở lại. Những người có thu nhập cao hơn, từ đó cũng sẽ có khả năng quay lại mua nhà ở thương mại mà hiện nay vẫn đang tồn kho. Như vậy một việc nhưng đạt được nhiều mục đích khác nhau.

Để theo dõi tiếp cuộc trao đổi giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng với phóng viên VTV về vấn đề xoay quanh gói hỗ trợ bất động sản 30.000 tỷ đồng, mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước