Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao

Ngọc Chí -Thứ năm, ngày 10/04/2014 21:57 GMT+7

Ngày 10/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao tại Hải Nam, Trung Quốc và có bài phát biểu tại phiên khai mạc.  

Hội nghị thường niên Diễn đàn Châu Á Bác Ngao với sự tham dự của 1.500 đại biểu gồm lãnh đạo các nước, các học giả uy tín, các doanh nghiệp và truyền thông quốc tế. Với chủ đề “Tương lai mới của châu Á: Xây dựng động lực tăng trưởng mới”, hội nghị năm nay tập trung vào một số chủ đề quan trọng như: Triển vọng kinh tế châu Á 2014, chuyển đổi chuỗi cung ứng toàn cầu và sự trỗi dậy của thị trường tiêu dùng châu Á, bẫy thu nhập trung bình, khôi phục năng lực cạnh tranh của châu Á và các thị trường mới nổi, xu hướng công nghệ thông tin, biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại phiên khai mạc, nhấn mạnh tiềm năng cũng như những khó khăn thách thức của châu Á, Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường hợp tác “cùng thắng”, đẩy mạnh kết nối, liên kết giữa các nền kinh tế châu Á thông qua việc thúc đẩy các thỏa thuận tự do hóa thương mại trong khu vực. Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng đề cập đến các kế hoạch cải cách kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới. Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Trung Quốc cho rằng hòa bình, ổn định ở Biển Đông phù hợp với lợi ích của tất cả các nước ven biển và khẳng định Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy tham vấn với các bên liên quan về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

‘ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao. Ảnh: VTC

Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh tầm quan trọng và vị thế của châu Á đối với thế giới ngày nay. Theo Phó Thủ tướng, trong quá khứ và hiện tại, thế giới đã từng nói nhiều về những điều kỳ diệu mà châu Á đã từng làm, điều này cho thấy châu Á đang đứng trước cơ hội vươn lên mạnh mẽ, góp phần quan trọng giải quyết những vấn đề chung của nhân loại.

Thực tiễn cho thấy, châu Á không chỉ thừa hưởng những sáng tạo và công nghệ từ các nước phát triển, mà còn đang tạo ra ngày càng nhiều công nghệ cho mình và thế giới, đồng thời các nền kinh tế trong châu lục này cũng đang hướng tới sự tăng trưởng bao trùm và bền vững cũng là hướng đi phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Để tìm một mô hình phát triển mới, tăng trưởng bền vững, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cần coi sáng tạo, đổi mới công nghệ như một động lực. Và trong quá trình này, cần tăng cường kết nối giữa các nền kinh tế và giữa các khu vực thông qua các khuôn khổ hợp tác như cộng đồng ASEAN, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại tự do khác.

Sau lễ khai mạc, trong hai ngày tới, các chính trị gia, học giả cũng như các doanh nghiệp sẽ tập trung trao đổi về động lực phát triển mới của châu Á trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của phần lớn các nền kinh kinh tế trong khu vực đã giảm trong vài năm gần đây. Trong đó cải cách cơ cấu sẽ là trọng tâm thảo luận của các đại biểu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước