Phó thủ tướng yêu cầu xây dựng quy trình xác định danh tính liệt sĩ

Ngọc Hà -Thứ hai, ngày 04/11/2013 21:27 GMT+7

Tại Hội nghị lần thứ nhất BCĐ Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Hiện nay, công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ càng ngày càng khó khăn. Vì vậy, trong năm nay và năm sau, BCĐ Quốc gia và các cơ quan chức năng phải tiến hành rà soát, kiện toàn hệ thống hồ sơ quản lý về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp thông tin của liệt sĩ, giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc cũng như đẩy mạnh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Lào, Campuchia. Đến năm 2015 sẽ hoàn thành cơ bản việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập, từng bước thông tin rộng rãi về liệt sĩ.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng quy trình xác định danh tính liệt sĩ để phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc xác định danh tính liệt sĩ phải căn cứ trên cơ sở khoa học và các cơ quan Nhà nước phải chịu trách nhiệm thực hiện công việc này.

‘ Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Bùi Hồng Lĩnh trao đổi tại Hội nghị. Ảnh VGP

Trước đó, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng khẳng định, cần phải giám định ADN hài cốt liệt sĩ trước khi đưa vào quy tập tại nghĩa trang. “Hiện nay Nhà nước cho phép giám định ADN và các cơ sở của Bộ Y tế cũng có cơ sở đó, Quân đội cũng có cơ sở pháp y để giám định AND, còn những trường hợp gia đình tự tìm thấy thì có văn bản đề nghị với cấp có thẩm quyền, nhất là các cơ quan chính sách của địa phương như LĐ-TBXH, lúc đó mới trưng cầu giám định AND, tôi nghĩ quân đội sẵn sàng tham gia việc này. Giám định ADN khi vào nghĩa trang, cái đó ngành LĐ-TBXH làm nhưng nên có một quy định bắt buộc, chứ hiện nay gia đình cứ mang nắm đất không về, không biết trong đó có hài cốt thật hay không, thế nên không đảm bảo độ chính xác”, Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu.

Hiện cả nước còn khoảng 200.000 liệt sĩ hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Cả nước hiện có 20 đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, trong khi đó, trong hàng chục năm qua, nhiều gia đình có người thân đã hy sinh vì Tổ quốc cũng đang tự đi tìm hài cốt liệt sĩ với nhiều hình thức khác nhau. Mục tiêu của đề án là sau ba năm nữa sẽ quy tập được khoảng 10.000 hài cốt liệt sĩ, đến năm 2020 là 60% hài cốt liệt sĩ còn lại

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước