Phong tục đón Tết ở châu Á

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 14/02/2010 10:40 GMT+7

Đón Tết theo lịch mặt trăng thống truyền là tại nhiều quốc gia. Dưới đây là phong tục đón Tết ở một số nước trong khu vực.

Tại Trung Quốc

Năm mới được coi là sự khởi đầu những hy vọng mới. Những người dân tộc La La Bộc sống ở Sở Hùng, Vân Nam (Trung Quốc) khi năm mới đến, thường tổ chức ngày lễ Tế Rồng nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, ngũ cốc dồi dao.

Người ta viết lên giấy đỏ những lời cầu chúc rồi dán lên cửa, cắt giấy trợ các hoa văn thể hiện niềm hy vọng, rồi dán lên cửa sổ, làm một thứ "bánh gói" - ngụ ý gói những điều chúc phúc ở trong đó.

Người ta còn bắt chước tiếng chim cuốc kêu. Ở Trung Quốc, chim cuốc được coi là loài chim đánh thức mùa xuân, nhắc nhở mọi người đi gieo hạt. Người ta tung hạt giống lên trời với ước mong năm nay lại được mùa.

Thái Lan

Phần lớn các ngày lễ tết ở các nước khu vực đông Nam Á đều liên quan đến thiên nhiên, nước và sự sinh trưởng của vạn vật.

Theo nhà Phật lịch, năm mới được đánh dấu bằng Lễ hội Té nước, một lễ hội nổi tiếng tại tất cả các nước theo đạo Phật ở lưu vực sông Mekong.

Lễ hội té nước ở Thái Lan bắt đầu từ việc chúc phúc cho người già. Lớp trẻ nhỏ một ít nước sạch lên lòng bàn tay các cụ, chúc họ trường thọ, sau đó mới làm nghi thức Luồn sợi chỉ, cùi tay của mọi người liền kề với nhau, ngụ ý rằng: Phúc của cụ già sẽ truyền cho mọi người.

Lào

Nakhon Phanom của Thái Lan đối diện với Thakhek của Lào qua con sông Mekong, Hai bên nhìn thấy nhau; cả đôi bờ đều có tập tục "Luồn sợi chỉ".

Vào lễ hội Té nước, các vị cao tăng trong các chùa ở Nakhon Phanom của Thái Lan và Thakhek của Lào đều rút một sợi chỉ từ trong tháp Phật của mình ra, sợi chỉ sẽ được kéo qua đường phố, xuyên qua rừng cây ở bên sông, rồi kéo đến tận giữa dòng sông. Khi sợi chỉ bên Thái Lan kéo đến giữa dòng sông thì sợi chỉ của phía Lào cũng kéo đến nơi. Hai con thuyền lớn của hai bên buộc lại với nhau ở chính giữa mặt sông, mọi người trên hai con thuyền cùng xum họp.

‘ Lễ hội Té Nước là ngày tết rất quan trọng của Lào. Địa điểm quan trọng nhất của lễ hội Té Nước là Louang Prabang. Nhân dân ở đây đã sớm chuẩn bị, kết xe hoa để diễu hành trên đường phố.

Trọng Louang Prabang ở các quán bar vào buổi tối, có thể nhìn thấy du khách đến từ mọi miền trên thế giới. Họ đến để được cảm nhận không khí náo nhiệt của ngày lễ hội Té Nước, và để hiểu rõ những nét văn hóa phong tục rực rỡ nhiều màu sắc ở tòa thành cổ kính này. Đứng bên đường, chúng ta có thể được thưởng thức những điệu múa, vở diễn truyền thống của Lào.

Trong ngày đầu tiên của năm mới này, việc đầu tiên mà người dân Louang Prabang cần làm là bố thí cho các nhà sư. Truyền thống các nhà sư đi hóa duyên và tập quán bố thí của người dân đã duy trì ở đây hàng ngàn năm.

Mi-an-ma

Những dịp lễ tết thường trùng với thời kỳ Nhàn nông, mọi người đều tranh thủ thời gian ngắn này để nghỉ ngơi, vui chơi, thăm viếng bạn bè bà con.

Trong những ngày vui này, bầu trời luôn vang tiếng hát ca, mặt đất luôn rộn ràng những điệu múa. Những ngày lễ tết cũng là dịp diễn ra các hoạt động tập thể, tạo nên những thời khắc hài hòa thân ái.

‘ Người dân Mi-an-ma tin rằng, đón năm mới ở Tháp vàng ở Shwedagonnổi tiếng Yangon sẽ mang lại những điều tốt lành.

Với các phụ nữ Mi-an-ma, Ngày đầu năm mới là khi họ bận rộn nhất. Họ nhất thiết phải cùng ngồi nặn bánh trôi và cảm thấy rất hạnh phúc, họ mong năm mới cả nhà sẽ luôn được đoàn tụ.

Campuchia

Các nước đều có những cách khác nhau chúc mừng trong ngày lễ hội Té Nước. Tùy theo truyền thống và điều kiện tự nhiên ở địa phương mà cách chúc mừng đều có nét đặc sắc riêng.

Tại Campuchia, người ta tổ chức ngày lễ hội Tiễn Nước vào cuối mùa mưa. Vào ngày Tiễn Nước, nhân dân Campuchia tập trung ở bên con sông ở phía trước Hoàng cung tổ chức nghi lễ long trọng để chúc mừng. Quốc vương và các thành viên của hoàng tộc cùng các quan chức hàng đầu của chính phủ đều ra bờ sông xem đua thuyền rồng và thả đèn trên sông.

Mặc dù có nhiều cách đón Tết khác nhau, nhưng với bất cứ dân tộc nào, dịp Tết đến xuân về luôn là thời khắc quay quần bên nhau, cầu chúc cho một năm mới tốt lành ...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước