Phú Thọ chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc

Mạnh Cường-Thứ hai, ngày 16/12/2013 05:56 GMT+7

 Tại huyện miền núi Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, việc chống rét cho đàn gia súc đang được cả chính quyền và đồng bào các dân tộc vùng cao quan tâm.

Điều đáng nói tại Tân Sơn đó là trong việc phòng chống rét cho đàn trâu bò, người dân đã có chuyển biến tích cực về nhận thức.

Bà Hà Thị Lương - xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn nói: "Đồng bào dân tộc miền núi vốn quen với việc thả trâu bò trên núi, nên mỗi khi trời rét trâu bò chết rất nhiều. Mấy năm nay, nghe tuyên truyền hướng dẫn nhiều, nên thói quen đó của chúng tôi dần dần cũng đã thay đổi".

"Giờ đây, mỗi khi gặt xong người dân trong xã Xuân Đài đều gánh lúa về nhà, để thu nhặt được hết rơm rạ. Vì vậy, rất nhiều gia đình đã có cây rơm tránh rét cho trâu bò. Bây giờ gia đình tôi còn trồng được cả ngô và được cán bộ hướng dẫn ủ thức ăn cho gia súc", bà Lương phấn khởi cho biết thêm.

Qua sự vận động tích cực của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, nhiều gia đình ở Tân Sơn đã làm cây rơm, dự trữ thức ăn thô phòng chống đói, rét cho trâu bò (Ảnh: Báo ĐT Phú Thọ)

Những năm gần đây, khoảng 80% bà con nông dân các dân tộc huyện miền núi Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã biết làm cây rơm, biết che chắn chuồng trại bảo vệ đàn gia súc. Chính vì thế, mùa đông năm trước cả huyện không có con trâu bò nào bị chết rét. So với con số kỷ lục hơn 1.600 con trâu bò chết rét năm 2008, đó thực sự là một bước tiến dài.

Chị Hoàng Thị Như Tình - cán bộ khuyến nông huyện Tân Sơn, cho biết: “Chúng tôi đã hướng dẫn cho bà con cách ngâm ủ thức ăn cho gia súc từ thân cây ngô. Ở Tân Sơn vào mùa đông, cỏ lụi hết nên có được thức ăn tại chỗ là rất tốt cho việc chăm sóc đàn trâu bò”.

"Điều quan trọng nhất đối với Tân Sơn trong việc chống rét cho đàn vật nuôi là phải tạo ra được thức ăn. Chúng tôi đã chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền làm chuồng, che chắn chuồng trại, làm cây rơm… để có được thức ăn cho gia súc khi trời rét", ông Lê Trung - phòng NN&PTNT huyện Tân Sơn, cho hay.

Mời quý vị theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước